2023-12 Marrakesh (Morocco)

1.

Ngày em gái mình sang Anh cũng là ngày mình đi Ma-rốc.

À, đi chơi Ma-rốc thôi, chứ không phải đi… du học. Đầu tuần đi cuối tuần về. Mấy bạn mình quen ở chỗ làm đều đã đi Ma-rốc. Khen có, chê có. Mình vì quá tò mò mà phải khăn gói qua chơi cho biết.

Buồn cười nhất là đặt chân tới nước người ta rồi mới á ra, hóa ra đây chính là cái nước mà ngày xưa hay đùa nói “Đợi tới Tết Ma-rốc” nhé, vì ở bên Anh suốt ngày Morocco này, Morocco kia, đâu có biết tên tiếng Việt của nước Morocco là gì!

Vâng, chính là Ma-rốc trong “truyền thuyết”.

Tại khu chợ cũ trong Medina

2.

Ấn tượng đầu tiên của mình về Marrakesh, một trong bốn thành phố hoàng gia của Ma-rốc, là cảm giác không khác gì quê mình mấy chục năm về trước. Đi từ sân bay Marrakesh tới khách sạn đầy những quán xá nhỏ dọc ven đường, những khu chợ trời người mua kẻ bán, ô tô xe máy chen chúc trên đường, người bán hàng dạo gõ cửa ô tô chào này bán kia… Một điều hơi khác và rất thú vị là người Ma-rốc vẫn sử dụng lừa để kéo xe.

Ma-rốc là một quốc gia gốc Ả Rập, tôn giáo chính là đạo hồi, ngôn ngữ chính là tiếng Ả Rập và tiếng Berber. Thủ đô của Ma-rốc là Rabat, nhưng Ma-rốc cũng có những thành phố nổi tiếng như là Marrakesh, Fes, Ouarzazate, Chefchaouen, Casablanca… Ngôn ngữ nước ngoài thông thạo nhất là tiếng Pháp ở Marrakesh phần giữa quốc gia, và tiếng Tây Ban Nha ở phía Bắc và Nam. Thời tiết đẹp nhất đối với mình là tháng 12 này, sáng sớm có thể hơi lạnh tầm 10 tới 12 độ, nhưng khi nắng lên một chút là ấm áp dễ chịu tầm 18 tới 22 độ. 

3.

Đi chơi Marrakesh gia đình mình vừa đi nghỉ resort vừa đi ngắm cảnh. Từ khách sạn, có thể đặt các chuyến đi thăm thú quanh quanh. Nhà mình lựa chọn đi thăm khu chợ tại trung tâm Marrakesh, đi chơi núi, và đi cưỡi lạc đà. Mỗi hôm đi một chuyến nửa ngày vào buổi sáng. Chiều về nghỉ ngơi resort, chơi các hoạt động tại resort như là bơi lội, gym, bắn cung, cầu lông, tennis, nhảy Zumba.

Tối thì ngồi quán bar, chơi mấy trò chơi gia đình, hoặc là viết lách đọc sách. Gia đình mình tìm được một góc ấm cúng khuất phía sau khảnh khác sạn. Tối nào cũng chui vào đó chơi board game.

Mình cảm thấy sắp xếp thời gian biểu như vậy rất phù hợp với gia đình có con nhỏ như nhà mình, vừa được mở mang tầm nhìn, vừa trau dồi sức khỏe, lại vừa thư giãn giải trí, có thời gian chất lượng cùng nhau.

Nhà mình không phải dân du lịch bụi, mà là dân du lịch thích… an nhàn thoải mái, nên cảm thấy resort luôn là một lựa chọn an toàn.

Nhìn chung mình khá hài lòng với resort Iberostar, đặc biệt là khoản đồ ăn thì không có gì để chê, đầy đủ các món ăn Tây và Ả Rập, có thay đổi món các ngày. Resort ăn uống trọn gói nên việc ăn uống rất thỏa thuê. Bên ngoài gần hồ bơi cũng có quán bar và sạp bánh hamburger. Nhân viên khách sạn thân thiện dễ thương.

Có hai điều mình chưa hài lòng lắm là internet trong phòng khá yếu và vòi tắm nước nóng trong phòng cũng hời hợt không khác gì internet.   

4.

Với các hoạt động thăm thú trong ngày, mình chọn đi tour nhỏ hoặc tour riêng, giá thành tầm £30 (900k VND) một người khá phải chăng. Tour nào cũng có lái xe tới tận nơi để đón và có tour guide nói tiếng Anh. Nếu mình cảm thấy tour guide làm việc tận tình nhiệt tình nhiều thông tin bổ ích, mình sẽ cho họ thêm tiền tip ở cuối chuyến đi.

Sáng hôm đầu tiên, cả nhà đi tour khu chợ cũ trong Medina của Marrakesh, cách resort tầm nửa tiếng lái xe. Xe tới đón lúc 9h và về lại khách sạn tầm 12.30h.

Ở chợ Marrakesh có những người thổi kèn gọi rắn ra khỏi giỏ giống như cảnh phim “Aladin và cây đèn thần”. Mình được anh tour guide căn dặn không chụp ảnh những anh gọi rắn hay anh ôm khỉ vì các anh đó có thể bắt chẹt khách du lịch tiền chụp ảnh họ với giá cắt cổ.

Chợ Marrakesh chia ra làm nhiều khu, khu làm đèn, khu làm giầy, khu dệt vải, khu làm gốm, khu bán thuốc và mỹ phẩm địa phương… Mình rất ấn tượng với sự đa dạng về hàng hóa cũng như màu sắc rực rỡ của khu chợ. Chợ Marrakesh nói thách và mặc cả còn gắt hơn chợ ở Việt Nam. Mình không thích mặc cả nên không mua bán gì nhiều, cuối cùng mua 2 chiếc khăn lụa với giá £30 (900k).

Khi mình nói mình là người Việt Nam, anh tour guide bảo ảnh có rất nhiều khách từ Việt Nam. Phần lớn mọi người từ Việt Nam qua sẽ đi tour nhiều thành phố một lúc.

5.

Ngày thứ hai, cả nhà đi tour lên núi cách Marrakesh 1 tiếng ô tô. Chuyến đi này nhà mình đặt tour riêng nửa ngày, tổng giá £70 (2.1 triệu) cộng thêm £15 (450k) cho tour guide dẫn lên thác nước. Theo lịch trình xe sẽ dừng lại ở một địa điểm làm gốm trước khi lên núi, tuy nhiên nhà mình bỏ qua điểm này. Điểm dừng đầu tiên trên núi là một ngôi nhà của người địa phương Berber được sắp xếp thành địa điểm du lịch.

Các cô gái trẻ tầm ngoài 20 sẽ dẫn khách du lịch ngồi xuống mời ăn thử bánh mì địa phương chấm mật ong, bơ lạc và dầu oliu, và giới thiệu các sản phẩm làm đẹp dưỡng da dưỡng tóc. Sau khi khách đã thử cách sản phẩm, các cô sẽ dẫn khách vào chỗ mua hàng. Tất nhiên nếu không muốn mua gì thì cũng không sao cả.

Đi thêm nửa tiếng sẽ vào sâu trong khu vực gần thác nước. Nếu muốn đi lên các địa điểm thác lớn thì sẽ mất tầm 1 tiếng rưỡi cả đi cả về, nhưng vì có con nhỏ và không đeo giầy dép phù hợp, nhà mình chỉ đi bộ tầm 20 phút lên núi rồi đi bộ xuống. Ấn tượng của mình là khu vực miền núi này hơi giống Sapa của Việt Nam, kinh tế của toàn khu vực chủ yếu nhờ du lịch.

Thời điểm tháng 12 này các quán hàng vắng khách. Tới mùa hè khi nhiệt độ vùng đồng bằng lên tới 40, 50 độ, khách sẽ lên núi ngồi kín hai bờ bên suối, vì thời tiết trong vùng núi mát mẻ hơn đồng bằng rất nhiều. Ngay cả những ngày vắng khách thế này, mình đã cảm thấy đường đi lên đi xuống vẫn chen chúc chật hẹp, thật không thể tưởng tượng được những ngày đông khách hơn thì sẽ như thế nào.

6.

Ngày thứ ba, thay vì chọn tour đi xa mạc từ 4h chiều tới nửa đêm xem trình diễn ăn uống, nhà mình chọn đi cưỡi lạc đà ở ngay bên cạnh khách sạn vì sợ về lúc nửa đêm thì quá muộn, đặc biệt khi có con nhỏ. Tầm 11 giờ sáng, nhân viên khu cưỡi lạc đà đến đón gia đình bằng xe ô tô điện. Chỉ sau 5 phút là đã tới nơi.

Sau khi chụp ảnh chán chê với những chiếc xe máy điện cool ngầu, cả nhà liền thay đồ trèo lên lạc đà có tên gọi Steve và Ceasar. Mouhssine là hướng dẫn viên của gia đình mình. Mình rất quý Mouhssine, cảm thấy có cái gì đó vô cùng dễ thương và chân chất ở bạn.

Mouhssine giúp Simon quấn khăn đầu

Bạn năm nay 28 tuổi và đã đi làm được hơn 14 năm nay. Bạn thích ngựa hơn lạc đà, đặc biệt thích những con ngựa hoang dã và tốc độ. Chỉ 2 năm gần đây bạn mới chuyển sang làm với lạc đà vì mẹ bạn lo bạn bị chấn thương khi làm việc với ngựa. Bạn rất nhiệt tình giúp mình chụp ảnh, và có nhiều ý tưởng hay cho các bô ảnh.

Trên con đường ngắn lạc đà đi qua, mình nhìn thấy nhiều tòa nhà lớn rất đồ sộ, có bể bơi, có sân tennis. Mouhssine nói đó là biệt thự của người Pháp. Điều ám ảnh mình là ngay phía không xa là một khu trông khá sập sệ, có lẽ diện tích chỉ bằng hoặc nhỏ hơn một cái villa. Mouhssine nói trong đó có chừng 15 hộ dân đang sống.

Quay trở lại trạm lạc đà, Mouhssine mời gia đình mình ngồi uống trà ăn lạc. Mouhssine cũng đưa ra ý tưởng bảo mình rót nước để bạn chụp ảnh cho. Vậy là được một kiểu ảnh gia đình thật dễ thương. Chính vì gặp được những người dân bản địa dễ thương như Mouhssine mà mình cảm thấy chuyến đi thật ý nghĩa.

7.

Mình dành ngày cuối cùng của chuyến đi tìm kiếm nghệ thuật của Marrakesh. Khách sạn có xe buýt đưa đón khách đi về trung tâm miễn phí cách khách sạn 30 phút. Gia đình mình đặt chuyến 9h đi, 12.30 về. Tắc-xi của Marrakesh nổi tiếng hay nói thách khách nên đi xe buýt của khách sạn cảm thấy có phần yên tâm hơn.

Dù mục đích là tìm tới các triển lãm nghệ thuật, mình rất mừng vì đã đặt chân tới khu vực trung tâm thành phố để nhìn thấy một mặt rất khác của Marrakesh.

Rời xa lạc đà, rời xa những vùng đất hoang thưa thớt người của nông thôn ngoại ô, đây là nơi nhà cửa cao tầng san sát, xe máy ô tô nhộn nhịp, ngân hàng, văn phòng, cửa hàng cửa hiệu, đồ ăn nhanh McDonalds, KFC, Starbucks… và các nhãn hiệu quần áo từ châu Âu H&M, Zara…

Bảo tàng MACMA là một bảo tàng tư nhân nằm trong một con hẻm với nhiều các triển lãm khác. Vé vào cửa của MACMA là tầm £15 (450k) một người. Theo như lời của nhân viên, bộ sưu tập trong MACMA tại thời điểm mình tới thăm được chuyển tới từ Bảo Tàng MACAAL, một bảo tàng đương đại lớn trưng bày tác phẩm của các nghệ sỹ Châu Phi. Bảo tàng MACAAL hiện đang tạm thời đóng cửa để tu trì sau trận động đất vài tháng trước.

Bảo tàng MACMA trưng bày rất nhiều tác phẩm Henri Pontoy (1888-1968), một họa sĩ người Pháp được đào tạo từ Trường National School of Fine Arts tại Paris. Ông tới thăm Maghreb nhiều lần trước khi chuyển tới sống tại thành phố Fez của Ma-rốc từ năm 1927.

Rất tiếc bức họa mình thích nhất lại không có thông tin về tác giả tác phẩm. Theo như nhân viên bảo tàng, bức họa này mới được thêm vào bộ sưu tập và rất tiếc là chưa có nhiều thông tin.

Bức họa trên là bức họa mình ấn tượng nhất mà không rõ tên tác giả. Bức bên dưới là tác phẩm của Henri Pontoy.

Như mọi lần, mình muốn mua một bức họa nhỏ để kỷ niệm chuyến đi, nhưng rất tiếc là các triển lãm bảo tàng ở Marrakech lại không có bán những sản phẩm như vậy. Cuối cùng mình đã mua một sản phẩm bán dạo bên đường có hình ảnh cây cọ có thể nhìn thấy khắp mọi nơi trên phố phường Marrakech, nông thôn cũng như thành phố.

8.

Chuyến đi này khiến mình có cảm giác rất lẫn lộn. Trải nghiệm ở resort thì không có gì để chê, hoàn toàn đúng chuẩn đi du lịch hưởng thụ. Tuy nhiên khi bước ra ngoài bốn bức tường cao của resort nhìn cuộc sống xung quanh, mình cảm thấy có phần giống như ở Việt Nam, nhiều người dân của Marrakech có lẽ phải rất chật vật để kiếm ăn qua ngày.

Như tất cả mọi lần đi du lịch khác, mình rất mừng vì đã đặt chân tới vùng đất này, để có những trải nghiệm trực tiếp và biết hơn về mảnh đất, về con người. Sau chuyến đi này, mình muốn quay lại lần nữa để tới thăm mạn phía Bắc dọc bờ biển, đặc biệt là thành phố Chefchaouen màu xanh nổi tiếng. Mình cũng tò mò về thành phố Tetouan vì Mouhssine bảo mình, bạn đã làm việc tại nhiều nơi và bạn thích Tetouan nhất.

Một điều mình rất thích của du lịch gia đình là cơ hội đưa con gái mình ra ngoài thế giới, tiếp cận với các văn hóa, ngôn ngữ, con người của các quốc gia khác nhau. Anna là một cô bé hướng nội, thích mọi thứ quy củ nguyên tắc, thích các hoạt động tại nhà hơn là ra ngoài khám phá. Chính vì thế mình muốn cho cô bé làm quen và thấy được cái đẹp của việc đi khám phá đó đây, với hi vọng sau này cô bé sẽ tiếp tục hành trình khám phá khi bước ra thế giới một mình.

Ảnh mèo hoang tại chợ cũ do Anna chụp <3

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!