2018-12 Mdina, Rabat (Malta – phần 3/5)

Mdina và Rabat là thành phố và thị trấn sát cạnh nhau, nằm phía Tây của Malta, cách Valletta nửa tiếng đi xe buýt.

1. Mdina

Mdina là một thành phố pháo đài của vùng phía Bắc, đã từng là thủ phủ của Malta trong thời trung cổ. Cả thành phố nằm gọn trong tường pháo đài với tổng dân số chưa đầy 300 người.

Vừa bước chân qua cổng thành vào tới bên trong, chỉ có một suy nghĩ trong đầu mình từ đầu tới cuối buổi: Thật đẹp quá! Không thể tin nổi đây là một thành phố vẫn có người sống hàng ngày. Thành phố chính xác là một pháo đài cổ được bảo tồn nguyên vẹn cấu trúc hình dáng từ thời xa xưa.

Từ những con đường nhỏ hẹp bao bọc xung quanh bởi những bức tường đá sáng vàng…

Từ những chiếc đèn đường cổ dọc khắp các ngõ ngách, những bảng hiệu chỉ tên đường…

Tất cả còn nguyên dấu ấn của thời trung cổ.

Không hiếm những góc phố nơi ánh nắng vàng rực rỡ hắt lên những bức tường tạo thành những khoảng sáng tối đầy nghệ thuật.

Và một người mê chụp ảnh như mình không khỏi ngất ngây bởi những khoảng sân rộng, nơi hoa lá rụng đầy, nắng nhuộm vàng ươm.

Ngay chính giữa thành phố là nhà thờ St Paul’s (St Paul’s Cathedral). Vào những năm 60 sau công nguyên, Paul, hay còn gọi là Phaolo, sứ đồ của chúa Giê-su, một trong những cột trụ của Hội Thánh Kitô giáo tiên khởi và là một nhân tố quan trọng đóng góp cho sự phát triển Kitô giáo thời kỳ sơ khai, bị đắm thuyền tại Malta. Sứ đồ Paul tại nơi đây đã gây dựng hội thánh và nhiều nhà thờ tại Malta vì thế mà đặt theo tên của sứ đồ.

Mái vòm cao chót vót cùng những bức họa chúa Giê-su trên tường trên trần mang lại sự linh thiêng ngập tràn trong không gian nhà thờ.

Ở Mdina, có không ít các nhà thờ, toà nhà khác với không gian lộng lẫy không kém phần nhà thờ St Paul’s.

Vì đi cùng với con nhỏ, gia đình mình không vào xem hết được các địa điểm này, nhưng cũng ngó qua được thêm một nhà thờ khác ở gần đó, Anunciation Church.

Cả nhà dừng chân tại nhà hàng Coogi’s ẩn trong một con hẻm nhỏ xinh đẹp.

Nhà hàng vừa xứng tầm với con hẻm bên ngoài, mang nguyên một vẻ đẹp xinh từ ngoài con phố vào tới bên trong với những bức tranh sơn dầu treo trên đường và những đồ trang trí nhỏ xinh trên bệ cửa sổ.

Những người phục vụ của nhà hàng vô cùng thân thiện. Một anh chàng phục vụ duyên dáng liên tục bắt chuyện hỏi han những vị khách hàng.

Mình chọn món mì ống hải sản. Món ăn rất vừa khẩu vị, tuy nhiên mình không khỏi ngạc nhiên với sự ngoại cỡ của khẩu phần ăn.

Sau bữa ăn, lại thêm một màn chụp ảnh ngay ngoài đầu hẻm vì cái đứa cầm máy ảnh như mình, không thể cưỡng nổi vẻ đẹp rung động lòng người từng góc phố của Mdina.

2. Rabat

Ngay phía bên ngoài tường thành của Mdina là thị trấn Rabat. Rabat có nghĩa là “ngoại ô”, hay nói cách khách Rabat chính là ngoại thành của Mdina.

Thị trấn Rabat nhỏ với khoảng 11,000 người sinh sống, không lộng lẫy tráng lệ bằng Mdina, mà đúng nghĩa một thị trấn người ở bình thường hơn.

Con đường dẫn vào trung tâm thị trấn đầy ắp những cửa hàng cửa hiệu, những căn nhà, những quán cà phê nhỏ với cửa sổ màu sắc xanh đỏ rất đặc trưng Malta.

Chính giữa thị trấn là một nhà thờ lớn với khoảng sân rộng.

Anna bước lên bước xuống ở bậc thềm nhà thờ làm người mẫu ảnh cho mẹ.

Cuối buổi trên đường ra về, gia đình mình dừng chân tại quán cà phê “Crystal Palace” mua kem và bánh crepes sô-cô-là chuối tung tăng quay lại góc vui chơi ngoài trời dành cho trẻ con ngay bên ngoài tường thành của Mdina.

Mình ngồi trên hàng ghế đá bên đường đọc sách trong khi hai ba con nhà nó chạy chơi xích đu cầu tụt. Ánh nắng vàng ươm của Malta rót mật lên trang sách. Phía đằng xa văng vẳng tiếng trẻ con ríu rắt nói cười.

~~~

Link tới các phần:

Phần 1 – Valletta
Phần 2 – Sliema, Birgu
Phần 3 – Mdina, Rabat
Phần 4 – St Julian’s, Marsaxlokk
Phần 5 – Tổng kết

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!