2018-07 Innsbruck (Áo – phần 1/3)

Hè năm nay, mình chọn đi du lịch nước Áo theo 3 tiêu chí: không quá xa, không quá nóng, và đẹp.

Lên mạng google thành phố đẹp nhất nước Áo, và thế là tèng téng teng… chọn được ba địa điểm: Innsbruck, Salzburg và Hallstatt.

Đây là kỳ nghỉ dài nhất của năm vì Anna được nghỉ hè. Tổng chuyến đi 7 ngày 6 đêm. Khởi hành từ thứ 7, ở lại Innsbruck 3 đêm. Sáng thứ 3 đi tàu tới Salzburg và ở lại thành phố này 3 đêm trước khi bay về Anh. Hallstatt là một chuyến đi trong ngày từ Salzburg.

Bài viết này tập trung vào Innsbruck. Xem chi tiết về hai thành phố còn lại ở link cuối bài.

🍀 Đi lại

Khởi hành từ nhà tầm 9.45 sáng, đặt chân tới sân bay Innsbruck lúc 5 giờ chiều của Áo (~ 4 giờ của Anh). Lần này đi British Airway, vẫn muộn không khác gì Easy Jet, đồ ăn (liên kết với hãng M&S) thậm chí không phong phú bằng (tức là không có món mì ăn liền mình hay xơi và không có món súp cà chua cho chồng). Nhưng mà không sao, anh chồng đảm đang đã gói sẵn một bịch bánh mì kẹp cùng một hộp việt quất để cả nhà nhâm nhi nhóp nhép trong lúc bay lượn.

Cô gái Anna, hơn ba tuổi, lần đầu tiên nhận thức được việc đi chơi. Cả tuần liên tục nói về việc đi “holiday”, được hỏi còn biết là sẽ đi holiday ở “Austria” (Áo). Tối trước khi bay thì hăm hở xếp đồ vào va li cùng ba mẹ, còn đeo một cái ba-lo riêng của mình, háo hức vô cùng tận.

Vừa hạ cánh là đã rất choáng ngợp với phong cảnh hùng vĩ xung quanh. Ngay đằng sau đường bay là núi cao mây trắng. Đứng xếp hàng vào nhập cảnh thôi mà có thể chụp được cả núi và máy bay sau lưng. Cảm giác mình đã chọn đúng nơi. Sân bay Innsbruck nhỏ nên thủ tục nhập cảnh vô cùng nhanh và tiện, nhoắng cái (chắc tầm 10 phút) là đã xong xuôi ra nhận tắc-xi.

🍀 Khách sạn

Khách sạn AC Marriot (€85 một đêm):
– cách sân bay chừng 15 phút đi tắc xi (€15),
– cách trung tâm thành phố dưới 1 cây số (đi bộ chừng 5, 10 phút)
– đang trong quá trình tu sửa nên phòng ốc mới toanh (có lẽ vì thế mà giá mới rẻ hơn các chỗ khác chăng?)

Phong cảnh từ cửa số phòng khách sạn cũng là núi non trùng điệp. Tứ bề thành phố vây quanh bởi núi rừng. Vì thế nhìn hướng nào thì cũng thấy núi, cảm giác rõ rệt được sống rất gần với thiên nhiên.

Khách sạn không có wifi và ăn sáng (rất lạ là phần lớn khách sạn cỡ trung bình ở đây không wifi và ăn sáng), tuy nhiên vì gói cước điện thoại của Anh dùng được trên toàn châu Âu không mất phụ phí và có rất nhiều quán ăn sáng trong trung tâm nên không phải là vấn đề lớn.

Một điều mình luôn thích trong những chuyến đi chơi cảm giác vươn vai thức dậy trên một chiếc giường êm ái, và lười biếng nằm nướng một chút.

Rồi ngắm cảnh sớm mai bên ngoài cửa sổ. Thực ra cũng chẳng sớm lắm, cũng 8 giờ sáng rồi, nhưng mà mây vẫn ở rất thấp. Cô bé Anna tha hồ chỉ chỏ ngắm núi ngắm mây.

🍀 Các điểm thăm quan du lịch

1. Trung tâm thị trấn

Các toà nhà gần sân bay phong cách hiện đại không xấu những cũng không có gì quá nổi bật. Tuy nhiên vào tới trung tâm thành phố thì có thể thấy rất nhiều những toà nhà cổ tráng lệ.

Ngay gần khách sạn là một cái cổng lớn, giống như là cổng dẫn vào khu phố cổ.

Trên cổng có ghi khắc tên của những nhân vật lịch sử của nước Áo.

Giữa lòng phố cổ là một quảng trường lớn với vô số các hàng ăn dọc vỉa hè.

Một điều mình rất thích về nước Áo đó là âm nhạc (Mozart cũng là từ nước Áo). Dọc quảng trường, cuối tuần có tới hai tụ điểm chơi đàn dương cầm. Một đầu là cho đàn dương cầm tự do cho bất cứ ai muốn thử sức, và đầu kia là nghệ sỹ chơi trên vỉa hè cho một nhà hàng. Âm nhạc cứ thế thánh thót khắp mọi nơi. Không thiếu người ngồi trên hàng ghế bên vỉa hè hưởng nắng hưởng nhạc.

Một chiều hè mát mẻ, gió thổi tung bay, âm nhạc du dương thánh thót trong không gian. Tiếng nói tiếng cười líu lo.

Cảm giác thật thoải mái thanh thản, giống như là không cần phải suy nghĩ hay lo lắng về bất cứ điều gì, chỉ cần hát, chỉ cần nhảy, chỉ cần thả mình theo tiếng nhạc.

Đi xuyên qua quảng trường sẽ tiếp tục tiến sâu vào phố cổ.

Những toà nhà lộng lẫy ở khắp mọi nơi.

Quay đầu hướng nào, nhìn lên nhìn xuống đều thấy nhà đẹp.

Những con phố hẹp xuyên dọc ngang phố cổ rất đặc chưng phong cách châu Âu.

Xe cộ không thể đi vào đây nên có thể thoải mái chạy nhảy.

Thi thoảng đây đó lại thấy một cửa hàng lưu niệm trong các góc hẻm bán đồ làm thủ công bằng tay rất tinh nghệ.

Một buổi sáng đi vào thành phố, tình cờ nhìn thấy xe ngựa, cả nhà nhảy lên làm một chuyến (€30 cho nửa tiếng đồng hồ). Xe ngựa chủ yếu đi quanh vòng ngoài phố cổ, nên không nhìn được nhiều nhà đẹp, nhưng cũng giúp biêt thêm về các địa điểm trong thành phố như là nhà thờ, bảo tàng, phố mua sắm. Nói chung là một cách giải trí tiêu khiển dễ dàng khi có con nhỏ.

2. Vườn thú

Vườn thú nằm trên sườn núi, đi lên bằng tàu. Trạm tàu nằm trên sườn núi nên có rất nhiều bậc thang.

Nghe nhận xét trên mạng bảo là vườn thú dở lắm, chỉ thấy chuồng không chứ chẳng thấy con vật đâu, lại dốc đẩy xe lên xe xuống hết hơi. Đi thăm thì thấy hơi bị thế thật. Tuy nhiên, vườn thú to hơn mình tưởng, hơi bị nhiều chim chóc, nhưng cũng có gà lợn dê bò đầy đủ.

Mình rất ấn tượng với thủy cung nho nhỏ trong vườn thú.

Đặc biệt thích bể cá lớn choán hết cả một bức tường ở phía cuối thủy cung, thậm chí còn có cả ghế nằm nghỉ ngắm cá. Nằm nhìn cá bơi lội mà thấy thật thư giãn.

Vé đi tàu từ thị trấn lên sườn núi bao gồm vé vào vườn thú là chừng €15 một người (trẻ con giá rẻ hơn hoặc miễn phí).

3. Cáp treo lên đỉnh núi

Một trong những điều tiêu biểu nhất ở Innsbruck là đi tàu cáp treo lên tới đỉnh núi. Vé hơi đắt chút xíu €29 một người (trẻ con giá rẻ hơn hoặc miễn phí).

Cáp treo đi lên phải chuyển một lần. Ở tầng thứ nhất, có nhà hàng ăn. Có thể ngồi ngoài trời vừa ăn vừa ngắm cảnh.

Nhưng vì hết bàn và nắng to cả nhà chọn bàn bên trong.

Nhìn ra cửa sổ thấy trời xanh mây trắng chim muông bay lượn.

Chuyển cáp treo lên tới đỉnh thì có thể nhìn thấy toàn cảnh thị trấn. Trời nhiều mây không nhìn rõ hết nhưng vẫn thấy nhà cửa nhỏ xíu phía xa xa.

Nắng thì rất nắng, nhưng mát thì cũng rất ư là mát.

4. Lâu đài Ambras

Lâu đài cách trung tâm thành phố chừng 3 cây số. Có thể đi tàu điện số 3, mất chừng mười lăm phút thôi, nhưng cả nhà quyết định đi bộ. Dù không xa nhưng nhanh chóng thấy đồng cỏ rộng bát ngát.

Đoạn cuối còn thêm núi đồi dốc khiến cả người ôm máy ảnh và người đẩy xe phải thở phì phò. Tuy nhiên bạn chồng rất hứng chí, bạn ấy bảo đến Áo thì phải làm như người Áo, không chèo đồi vượt núi thì không thể gọi là đã đến Áo.

Giá cả vào lâu đài rất rẻ, chỉ €6 cho cả gia đình. Cổng vào lâu đài đơn giản không có vẻ gì là một lâu đài, nhưng vào tới bên trong thì mình rất ấn tượng với khuôn viên của lâu đài.

Cảnh sắc xinh đẹp với khu vườn rộng lớn.

Giữa khu vườn có một đài phun nước nhỏ xinh, nước chảy tí tách.

Đằng sau vườn là lối đi dẫn lên một cái hang trong chân núi, và một toà tháp nhỏ. Anna rất tò mò về cái hang, có điều cổng đóng nên không thể vào trong. Anna đoán có thể có con gấu ở trong đấy. Cô bé không biết rằng cái hang này được vua Áo đào để uống rượu uống bia chơi bời nhảy múa trong đấy.

Lâu đài có 5 tầng, vẫn còn những căn phòng rất lộng lẫy.

Phần lớn các phòng giờ được sử dụng làm phòng triển lãm.

Rất nhiều tranh ảnh của vua chúa hoàng thân quốc thích nước Áo treo trên tường.

Trong lâu đài cũng có một nhà hàng với nhiều bàn ăn trong khoảng sân bao quanh bởi những bức tường với họa tiết cầu kỳ.

Nhìn bàn ghế bày biện bên ngoài tưởng đây là một quán cà phê, nhưng vào bên trong thì là nhà hàng khá sang trọng. Bạn chồng gọi món súp thịt viên, còn con gái ăn món bánh mì xúc xích. Hai món này rất phổ biến bên Áo.

5. Bờ sông

Innsbruck có con sông Inn chảy ngang qua, không quá nổi bật nhưng mang lại cảnh sông nước cho thành phố.

6. Vòi phun nước

Buổi chiều về tới nhà, Anna thỏa thích chơi ở vòi phun nước đối diện khách sạn.

Có lẽ đây là thứ cô bé thích nhất trong chuyến đi này. Cô bé có thể chơi hàng giờ không biết chán.

Về tới nhà còn hỏi: “Mẹ ơi, mình lại đến vòi nước này được không?”

🍀 Ăn uống

1. Ăn sáng

Khách sạn không kèm ăn sáng, nhà mình thường chỉ ăn sáng đơn giản mua bánh mì hoặc bánh sừng bò. Nhưng mình mới khám phá ra bánh kem vanilla và sô-cô-la ngon hảo hạng, gần như sáng nào cũng ăn.

2. Ăn hàng

Vì bé nhà mình dị ứng sản phẩm làm từ sữa bò, đi ăn hàng ở nước ngoài thường hơi khó khăn. Tuy nhiên, ở Innsbruck mọi thứ tiện lợi hơn rất nhiều vì ngay trên thực đơn (hầu hết các quán ăn) đều đánh dấu đầy đủ các thành phần có gây dị ứng. Ví dụ, đồ ăn có sữa họ sẽ ghi chữ cái G ở bên cạnh, thế nên món nào không có chữ G sẽ là an toàn.

Nhà mình có ăn thử mấy hàng sau đây:

Cafe Hard Rock

Có rất nhiều nhà hàng nhưng cuối cùng lại không tìm được bàn ăn ở ngoài trời vì quá đông nên phải lấy bàn bên trong nhà hàng Cafe Hard Rock. May mắn sao được cái bàn khuất trong góc gần như một phòng riêng, lại có cửa kính lớn nhìn ra phía quảng trường.

Đồ ăn theo phong cách Mỹ, nhiều món, thực đơn đa dạng, khá là dễ ăn.

Cả nhà tha hồ ngắm cảnh, làm trò chụp ảnh mà không sợ làm phiền ai.

Chừng €45 cho 3 người.

Quán Ý

Mình luôn thích ngồi ăn trên vỉa hè trong lòng phố cổ, có thể ngắm cảnh, ngắm người, và hoà mình vào bầu không khí cổ kính xung quanh.

Đang ngồi đợi đồ ăn phải chuyển chỗ vì có một vài hạt mưa rơi. Ô dù xung quanh nhưng không sao cảnh quan vẫn đẹp.

Đồ ăn không xuất sắc, nhưng cũng gọi là ngon. Phục vụ thân thiện, nhanh nhẹn. Chỉ một điều mình không thích với nhiều quán hàng bên lề đường ở châu Âu nhìn chung đó là thường có người hút thuốc. Tuỳ theo chiều gió, tuỳ theo mình may mắn ngồi xa thì may ra không bị hứng khói thuốc.

🍀 Ước tính tổng chi phí 

Đây là ước tính (đã làm tròn) cho cả gia đình phần Innsbruck của kỳ nghỉ.

• Máy bay một chiều từ Heathrow tới Innsbruck: €240 (~ 6.5tr VND)
• Đi lại (bao gồm tắc xi từ sân bay về khách sạn, và tiền đi tàu điện): €20 (~ 0.5tr VND)
• Khách sạn: €260 (~ 7.0 tr VND)
• Ăn uống: €200 (~ 5.4 tr VND)
• Hoạt động: €150 (~ 4.1 tr VND)
• Mua đồ lưu niệm: €30 (~ 0.8tr VND)

=> Tổng cộng: €900 (~ 24.3 triệu VND)

🍀 Kết luận

Innsbruck nhỏ nhắn xinh xắn gần gũi với thiên nhiên. Rất thích hợp cho một vài ngày nghỉ ngơi thăm quan thắng cảnh. Tuy nhiên nếu ở lâu có thể sẽ thấy chán vì không có nhiều hoạt động.

🍀 Link

Nước Áo – phần 2/3 – Hallstatt >>> https://ngansite.wordpress.com/2018/07/18/2018-07-hallstatt-ao-phan-2-3/

Nước Áo – phần 3/3 – Salzburg >>> https://ngansite.wordpress.com/2018/07/20/2018-07-salzburg-ao-phan-3-3/

Link tới các điểm du lịch khác >>> https://ngansite.wordpress.com/du-lich/

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!