2018-12 Tổng kết (Malta – phần 5/5)

Gia đình mình vốn định đi chơi Malta 5 ngày 4 đêm, nhưng vì sự cố sân bay Gatwick mà phải ở lại thêm 2 ngày, làm tròn thành 1 tuần đúng.

Bài viết này sẽ tổng kết chuyến đi bao gồm chi tiết về lịch trình và giá cả.

📆 Lịch trình

✔️Ngày 1 và các tối ngày 2,3,4: Valletta – Hạ cánh và tới Valletta lúc 1 giờ chiều, buổi chiều tối thăm thú Valletta
✔️Ngày 2: Sliema
✔️Ngày 3: Birgu
✔️Ngày 4: Mdina và Rabat
✔️Ngày 5: Cả ngày ở sân bay quốc tế Malta, và tối đến St Julian’s
✔️Ngày 6: Marsaxlokk và St Julian’s
✔️Ngày 7: Bay về Anh.

🍀 Thông tin chung

✔️ Malta là một đảo quốc nằm giữa Địa Trung Hải và phía Nam nước Ý. Dân số 475 nghìn người trên tổng số 316km2. Là nước đứng thứ 10 dân số thấp trên toàn thế giới, nhưng lại đứng thứ 5 về mật độ dân số cao. Thủ đô Valletta có diện tích 0.8km2, là thủ đô nhỏ nhất trong châu Âu.

✔️ Thời tiết của Malta vào mùa đông rất đẹp, chỉ dao động từ 16 tới 20 độ, ban đêm nhiệt độ cũng không xuống quá thấp. Nắng vàng ngập tràn khắp mọi nơi. Vào mùa hè nhiệt độ có thể lên tới 40 độ. Có lẽ thời tiết đẹp nhất để đến Malta là tháng 10, không quá nóng, không quá mát, vẫn thích hợp để bơi biển. Tuy nhiên gió thổi mạnh ở những thị trấn và thành phố ven biển.

✔️ Sự thân thiện của người Malta khiến mình có rất nhiều thiện cảm với vùng đất này. Không biết bao lần mình vô tình đứng chặn đầu xe ô tô vì mải mê chụp ảnh, vậy mà không tiếng hò hét, không tiếng thúc giục. Không ai buồn soi mói khách du lịch mà luôn sẵn sàng giúp đỡ tìm đường, gọi giùm taxi… Những người lái xe taxi đều hết sức dễ thương. Có một cái gì đó chân chất trong cách giao tiếp của người Malta khiến mình cảm thấy đây là một cùng đất thật đáng mến.

✔️ Malta không lớn nên đi lại thăm quan rất dễ dàng. Đi taxi từ đầu này tới đầu kia của đảo quốc cũng chỉ mất chừng một tiếng, vì thế có thể dễ dàng thăm cả đất nước trong vòng một tuần. Trong nội thành thị trấn và thành phố đường dốc và hẹp, nhưng hoàn toàn có thể đi bộ được. Nhiều chỗ hơi khó khăn với xe đẩy nhưng vẫn có thể xoay xở được. Di chuyển từ thành phố này sang thành phố khách chỉ mất 10, 20 phút đi xe buýt. Các thị trấn ven biển nối với nhau bằng phà, có chuyến thường xuyên và rất rẻ. Nhìn chung phương tiện đi lại ở Malta rẻ, phà và xe buýt chỉ trên dưới €1, taxi cũng chỉ mất tối đa €30 để đi từ đầu này tới đầu kia đảo quốc.

✔️ Malta từng là thuộc địa của nước Anh, nên có nhiều ảnh hưởng của Anh Quốc. Gần như tất cả các loại hàng hoá ở Anh đều có mặt ở Malta, ngay cả những nhãn hàng rất Anh như M&S, Debenhams, Waitrose. Trên đường phố thì thoảng bắt gặp thùng rác đen, hộp thư đỏ giống hệt ở Anh. Người Malta nói tiếng địa phương, nhưng tiếng Anh cũng là một ngôn ngữ chính thức. Mọi bảng chỉ đường, bảng giá trong siêu thị đều bằng tiếng Anh.

✔️ Văn hoá Malta cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi Ý vì Ý là nước láng giếng ở kế bên. Dễ thấy nhất là trong đồ ăn. Có rất nhiều quán hàng bán đồ ăn Ý, và có nhiều người Ý định cư ở đây.

✔️ Có một điều mình không ngờ tới là Malta có tương đối nhiều muỗi. Muỗi gây ngứa chứ không mang mầm bệnh. Mặc dù không tận mắt nhìn thấy con nào, nhưng mình bị cắn mấy phát ở mặt và tay chân. Có lẽ lần sau có quay trở lại sẽ phải trang bị thuốc chống muỗi chống côn trùng đầy đủ.

✔️ Nhìn chung mình rất thích Malta, và mình mừng đã có thể thăm quan hết tất cả các vùng mình muốn đến xem nhờ có vụ cố hoãn máy bay. Mình chắc chắn sẽ trở lại vùng đất này một ngày nào đó trong tương lai.

💰Chi phí cho gia đình 3 người 1 tuần

✔️Vé máy bay: £260 cả gia đình (£70 một người, £50 cho hành lý ký gửi)
✔️Căn hộ ở Valletta: £320 cho 4 đêm (£80 một đêm)
✔️Khách sạn ở St Julian’s: £130 cho 2 đêm (£65 một đêm – do hãng máy bay chi trả)
✔️Đi lại: £110 (£90 cho 4 chuyến taxi sân bay, £20 tổng cộng cho phà và xe buýt)
✔️Ăn uống: £400 tới £500
✔️Mua đồ lưu niệm và sách: ~ £50
➡️ Tổng cộng: ~£1,270 tới 1,370 (~ 40 triệu)

🇲🇹 Link tới các phần

Phần 1 – Valletta
Phần 2 – Sliema, Birgu
Phần 3 – Mdina, Rabat
Phần 4 – St Julian’s, Marsaxlokk
Phần 5 – Tổng kết

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!