2022-02 Valencia (Tây Ban Nha)

Tôi đến Valencia vào một ngày tháng hai đầy nắng. Valencia tưng bừng rạo rực nhịp sống ngày và đêm. Nằm trong căn phòng khách sạn Petite Palace trên con phố Carrer de l’Abadia de Sant Marti, kế bên toà tháp cổ Santa Catalina, khi đã gần chìm vào giấc ngủ, tôi nghe thấy tiếng đạp chăn sột soạt của đứa con gái, tiếng chồng nhắc con đi ngủ đi đừng gãi nữa, tiếng đứa con thì thầm hỏi khi nào Kungfu Panda sẽ ra bản video, và vang vẳng ở đằng xa xa, tiếng nhạc xập xình, tiếng cốc chén va đập leng keng hoà trong tiếng người nói cười.

Toà tháp cổ Santa Catalina

Dù đã không biết bao lần đặt chân tới các thành phố của Tây Ban Nha, tôi vẫn luôn không khỏi có giây phút giật mình thầm nghĩ, cảm giác thật giống ở Việt Nam. Những toà nhà cao tầng với balcony nhỏ hẹp nhìn ra những con hẻm, những con phố nhộn nhạo người rao bán hàng sạp, những khu chợ đông đúc người qua lại, những khu vực thi công hàng rào bủa vây khói bụi mùi mịt… Có cái gì đó thân quen lạ lùng.

Chỉ tới khi liếc mắt tới những hàng chữ trên biển hiệu, nghe âm thanh lạ hoắc vang lên bên tai mình, tôi mới lại giật mình lần nữa, cảm giác thân quen biến mất thay vào đó là cảm giác lạc lõng chợt thoáng qua của một khách du lịch vãng lai trên một vùng đất lạ.

Valencia vào tháng hai ngập tràn nắng. Tôi hí hửng khoác lên người chiếc váy hai dây, đeo đôi kính đen lâu ngày bỏ hộp. Anh chồng cũng hí hửng không kém, quẳng ra qua bên tầng tầng áo khoác từ xứ sở sương mù, khoác lên mình bộ vó mùa hè quần đùi áo ngắn tay. Rồi tới khi hai vợ chồng nắm tay nhau chạy ra đường, thấy những người dân bản địa xung quanh vẫn cuốn quanh người một lớp dày khăn áo, liên tục liếc mắt nhìn hai đứa dở, tôi mới không khỏi bật cười khanh khách. Từ khi nào, cái đứa con dân châu Á tránh nắng như tránh tà là tôi, đã trở thành một trong số “họ”, những người Anh “đói nắng” cứ thấy chút nắng là “thoát y” nhảy xổ ra hứng lấy hứng để.

Valencia là thành phố lớn thứ ba của Tây Ban Nha, không đẹp rực rỡ như Barcelona, có chút xô bồ của phố chợ, nhưng cũng có những toà nhà cổ với kiến trúc nổi bật trong lòng thành phố, ví dụ như tháp Santa Catalina, bảo tàng gốm quốc gia Tây Ban Nha, Quảng trường Plaza de Ayuntamiento, cổng thành phố …

Các con phố của Valencia không có kiến trúc nhất quán cố định, một con phố xinh đẹp cổ kính có thể đặt ngay cạnh một con phố hiu quạnh dày đặc hình vẽ grafiti.

Khu vực phía Tây Bắc của thành phố có nhiều hàng sạp phố chợ rẻ tiền, phía Đông Nam là khu mua sắm với nhiều hàng hiệu cao cấp, không thiếu gì các nhãn hàng thường thấy ở Luân Đôn, nhưng cũng có một số nhãn hàng tôi chưa thấy bao giờ. Lượn quanh department store Corte Ingles Pintor Sorolla, tôi tình cờ tìm được Georges Rech và đã nhanh chóng cho ẻm vào bộ sưu tập nhãn hàng Pháp của mình. Dù không liệt vào hàng cao cấp, tôi rất ấn tượng với nhãn hàng địa phương “The Natura” của Tây Ban Nha, chất lượng tốt, giá cả rất phải chăng.

Một trong những điểm nổi bật của Valencia là công viên xuyên suốt lòng thành phố. Công viên không chỉ dày đặc cây cam chi chít quả như nhiều tỉnh thành khác của Tây Ban Nha mà còn có những hồ nước xinh đẹp nơi người dân tụ tập hóng mát nhảy nhót hát hò, và những cây cầu với kiến trúc đặc sắc đa dạng bắc qua.

Valencia có Thuỷ Cung rộng lớn với đường hầm dưới nước dài nhất thế giới.

Đã tới Valencia thì không thể không xem Dolphin Show tại Thuỷ Cung, và trải nghiệm cảm giác bước xuyên qua lòng đại dương.

Một điểm cộng lớn nữa của Valencia là bãi biển cát vàng Malvarrosa. Dù là giữa tháng hai, bãi biển vẫn chật kín người nằng dài trên bãi cát vàng tắm nắng.

Khám phá quán ăn đồ ăn địa phương là một trong những thú vui không thể thiếu của dân du lịch. Chúng tôi rong ruổi tới những quán cafe địa phương, thưởng thức món bánh mì phết cà chua. Hình như vì thời tiết ấm áp hơn mà rau củ của Tây Ban Nha to và tươi ngon hơn ở Anh.

Lần này không có thời gian thưởng thức tapas nhưng đã dừng lại tại nhà hàng bên biển thưởng thức đồ biển của Valencia.

Ở ba đêm, chúng tôi dành trọn hai ngày thăm thú Valencia. Một chuyến đi ngắn nhưng vừa đủ để biết nhiều hơn cảm nhiều hơn về đất nước nhiều nắng Tây Ban Nha.

—-

P/S: Thông tin giá cả cho gia đình 3 người từ Anh vào tháng 2, 3 đêm, 2 ngày

Vé máy bay: £200 (6tr); Khách sạn: £250 (7,5tr) ; Đồ ăn: £200 (6tr); Đi lại trong tháng phố: £60 (1,8tr); Hoạt động (Thuỷ Cung): £74 (2tr)

👉 Các bài viết khác về du lịch.

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!