2024-03 Hồ Garda (Ý)

1. Peschiera del Garda

Lần này tới Ý, tôi muốn có một kỳ nghỉ thật nhàn nhã nên không lên kế hoạch gì. Chúng tôi chọn khách sạn Acquadolce tại làng Peschiera del Garda nằm ngay kế bên hồ Garda. Peschiera del Garda cách Milan một tiếng rưỡi đi tàu và cách Verona chừng 20 phút.

Tôi chọn địa điểm này cũng rất ngẫu hứng. Đơn giản là google những địa điểm hồ nước đẹp mà không quá lạnh lẽo vào tháng tư ở châu Âu và hồ Garda xuất hiện trong danh sách.

Khởi hành từ nhà lúc 6h sáng, chúng tôi đặt chân tới Peschiera del Garda lúc 4h chiều. Đi bộ từ trạm tàu tới khách sạn, mọi thứ trông hơi hiu quạnh trong cơn mưa, tôi nói với hai người bộ hành bên cạnh: “Tôi không quá ấn tượng với thị trấn này, nhưng mà tôi rất vui vì được đặt chân tới một vùng đất mới với hai người bạn đồng hành kế bên.”

Tuy nhiên buổi chiều tối hôm đó, khi đặt chân vào trung tâm thị trấn, nhìn cảnh sắc sông nước lung linh trong ánh đèn đêm, tôi nghĩ ấn tượng của tôi về thị trấn này cũng có đôi chút tiến triển.

Chúng tôi dừng chân tại nhà hàng La Plume ở phía Bắc của trung tâm nhìn ra bờ hồ. Nhà hàng này là do nhân viên khách sạn giới thiệu. Nhà hàng mở cửa lúc 6h, ngay sau khi mở cửa đã có rất nhiều khách ghé vào. Có lẽ đây là một nhà hàng cũng có chút tiếng tăm trong vùng.

Đã tới Ý thì phải ăn pizza. Tôi tự bảo mình thế, nên thử món Pizza trắng với pho mát Ricotta, thịt nguội và hạt cười (Bianca with ricotta, bacon & pistachio). Quả nhiên ăn pizza ở Ý có khác, luôn cảm thấy thơm ngon đặc biệt hơn ở Anh.

Đã tới Ý thì phải ăn kem. Tôi cũng lại tự bảo mình thế, nên cũng theo đuôi đoàn khách du lịch xếp hàng mua kem. Quả nhiên, kem ở Ý chưa bao giờ làm tôi thất vọng. Món kem ngậy mùi sữa, thơm mùi dâu tây, giòn tan trong miệng với vụn bánh bích qui.

2. Verona

Ngày thứ hai mưa rơi không ngớt. Tưởng đâu đi Ý tránh mưa, ai dè ở Ý mưa cũng không kém gì ở Anh. Chúng tôi nhàn nhã ngủ nướng tới gần 9 giờ mới thong thả đi ăn sáng. Khách sạn 3 sao, nhưng có lựa chọn đồ ăn sáng tương đối phong phú, cả đồ nguội và đố nóng. Khách sạn cũng rất biết cách tận dụng không gian phía trước tạo ra view đẹp cho khách vừa ăn sáng vừa ngắm cảnh hồ nước, vừa nghe tiếng mưa rơi.

Vì trời mưa tầm tã, chúng tôi quyết định đi Verona. Dù sao những ngày trời mưa, ở thành phố lớn luôn có nhiều thứ để làm hơn.

Tôi chẳng biết nhiều về Verona, dù cảm thấy đã nghe tên ở đâu đó. Tới nơi thì mới biết đây là nơi tạo ra bối cảnh cho câu chuyện nổi tiếng Romeo và Juliet của Shakespears.

Sự thực tôi chẳng thích Romeo và Juliet lắm. Tôi nghĩ chuyện tình của hai người này thật là lông bông như mấy câu chuyện tình chóng vánh tuổi teen. Mặc dù là người rất trân trọng tình yêu, tôi không thích lắm chuyện đề cao tình yêu lên là trên hết, là thứ mà không có mình thà ch.ế.t đi. Tôi cảm thấy cách lựa chọn đó thật yếu đuối. Sống mới là khó, chứ ch.ế.t thì dễ quá. Nhưng thôi, dù sao nó cũng khiến Verona có thêm sự thú vị.

Verona đẹp hơn tôi nghĩ. Florence vẫn là thành phố tôi yêu thích nhất ở Ý, giờ tôi xếp Verona ở vị trí thứ hai. Thành phố giàu có lịch sử và cũng ngập tràn sự phồn hoa.

Dù cơn mưa tầm tã khiến việc đi thăm thú có phần khó khăn hơn, nhưng ngồi trên chiếc xe điện đi một vòng quanh thành phố, tôi đã nghĩ sau này có dịp tôi sẽ trở lại Verona một lần nữa. Lần đó tôi sẽ quốc bộ tới những địa điểm xinh đẹp này, thay vì lướt qua nhanh trên chiếc xe điện như cuộc dạo chơi chóng vánh trong cơn mưa này. Lần đó tôi sẽ tìm hiểu trước một show nào đó ở Arena gần 2000 năm lịch sử này để có thể được trải nghiệm cảm giác sống động của khán giả trong một buổi biểu diễn ngoài trời, thay vì là một khách du lịch lớ ngớ trong cơn mưa.

Không có ý định tới Verona để shopping, nhưng tôi tình cờ dừng lại ở cửa hàng Twinset. Twinset là một nhãn hàng của Ý, thiết kế lạ mắt khác với các kiểu dáng ở London đã thu hút sự chú ý của tôi. Như nhiều nhãn hàng Ý khác, tôi nghĩ thiết kế của Twinset sẽ phù hợp với những dáng người cao gầy, không hẳn là phù hợp với dáng người của tôi. Tuy nhiên chiếc đầm kem trong series màu trắng kem của của hàng đặc biệt khiến tôi ấn tượng. Sau gần 2 tiếng đồng hồ, thử hết tất cả các series khác nhau, cuối cùng tôi vẫn quay về với bé đầm kem. Đúng là đi một vòng lại quay về điểm xuất phát.

Sau shopping thì tất nhiên là food!

Thay vì tới một quán ăn trong khu phố du lịch sầm uất, chúng tôi tới một quán cà phê ở một góc phố vắng vẻ. Menu của quán cà phê thậm chí không có tiếng Anh, khiến chúng tôi cảm thấy đây là một quán cà phê phục vụ người dân địa phương nhiều hơn là khách du lịch.

Tôi thử món cà phê Pistaccino và ngay lập tức fall in love với vị ngọt ngậy của kem hạt điều hòa trộn với vị đắng của cà phê trên đầu lưỡi.

Lần này chúng tôi thử món pasta. Cũng như với pizza và kem, đã tới Ý thì không thể không thử mỳ ống.

Mỳ ống ở Ý quả là đặc biệt. Nó khiến tôi muốn sau này quay trở lại Ý để học nấu món pasta. Xong tôi lại nghĩ, nhưng mà tôi có nấu ăn bao giờ đâu, thôi thì để hai vợ chồng cùng nhau đi học, rồi sau đó về… chồng nấu vợ ăn.

Buổi tối về khách sạn, xem phim, đọc sách, nghỉ ngơi. Tôi cũng tìm được chút thời gian nhảy lên máy chạy. Tôi chọn khách sạn này vì hai lý do, một là cảnh sắc hồ từ phòng khách sạn, hai chính là vì cái máy chạy này đây. Tới tuổi này tôi bỗng dưng rất có hứng thú với lối sống khỏe mạnh. Dành thời gian vã mồ hôi trên máy chạy khiến tôi cảm thấy khỏe khoắn và yêu bản thân mình hơn.

3. Sirmione

Ngày thứ ba trời bắt đầu hửng nắng. Chúng tôi bắt xe buýt từ trung tâm thị trấn Peschiera del Garda tới Sirmione, một thị trấn cách đó chừng 10km. Một phần của Sirmione là bán đảo giáp mặt hồ nên tứ phía đều có thể thấy sông nước.

So với Peschiera del Garda, Sirmione nhiều khách du lịch hơn. Cũng vì như thế mà tôi cảm thấy thị trấn bớt đi sức hấp dẫn.

Quanh Sirmione là những khách sạn villa khu nghỉ dưỡng cho khách du lịch.

Chúng tôi tìm được một quán cà phê nhìn ra hồ. Tôi rất thích sự đa dạng về lựa chọn cà phê ở Ý. Lần này tôi thử món cà phê trứng kem và cũng rất hài lòng với sự hòa quyện đắng ngọt ngậy của ba thứ cà phê, kem và trứng.

Các chuyến xe buýt giữa Peschiera và Sirmione không thường xuyên đều đặn, chừng 40 phút tới 1 tiếng mới có một chuyến. Chúng tôi đợi xe buýt một hồi không thấy liền quyết định đi bộ 10km về.

Có lẽ đây là một phần yêu thích của tôi ngày hôm nay. Con đường quốc bộ từ Sirmione về Peschiera rất rộng rãi thoáng đãng, không phải chen chúc như trên những vỉa hè nhỏ hẹp trong trung tâm các thị trấn, và cũng rất dễ dàng vì cứ thế một đường thẳng.

Cảnh làng quê của Ý với đường xá rộng rãi, nhà cửa thưa thớt, các khu vườn nho làm rượu trải dài một màu xanh, làm tôi nhớ tới chuyến đi San Francisco vào hồi năm ngoái. Có những lúc nếu không có tiếng Ý trên các bảng hiệu, có lẽ tôi đã nghĩ mình đang ở Mỹ.

Chúng tôi dừng nghỉ chân sau 5km đi bộ tại một quán ven đường. Quán bán rượu, bán cà phê, bán thịt nguội bánh mì, và một ít đồ quần áo, có vẻ chủ yếu phục vụ khách tới tắm biển ở gần đó. Bà chủ quán không nói mấy tiếng Anh nhưng rất niềm nở. Một điểm chung tôi cảm nhận được ở Ý là mọi người rất thân thiện với khách du lịch.

Về tới Peschiera, chúng tôi tìm ngay một quán ăn ngồi ăn uống hồi sức. Mặc dù hai chân mỏi nhừ, tôi cảm thấy thật là một ngày rất đáng công sức. Tôi thích sự đa dạng trong các hoạt động mình làm khi đi du lịch. Lần này tới đây chúng tôi chọn hồ Garda là cũng vì muốn dành nhiều thời gian đi bộ hơn. Tuy cuộc đi bộ 10km này không hẳn nằm kế hoạch ban đầu, nhưng tôi rất mừng vì đã thực hiện nó.

4. Pacengo

Ngày kế tiếp, dự báo thời tiết trời sẽ mưa. Chúng tôi lên kế hoạch đi thăm thủy cung Gardaland SEA LIFE Aquarium ở phía Đông của Peschiera. Thủy cung không lớn nhưng vừa đủ để khiến con nhóc con hớn hở thích thú. Chúng tôi tới nơi tầm 11h, xếp hàng chừng nửa tiếng thì được vào bên trong. Ngày thứ 7, thủy cung rất đông đúc nên không hẳn là dễ dàng đi lại. Tầm 12h khi chúng tôi đi ra thì không còn một ai xếp hàng nữa. Có lẽ thời gian thích hợp nhất để đi thăm là tầm ăn trưa để không phải chen chúc với ai.

Ở gần thủy cung có một ngôi làng nhỏ tên là Pacengo. Ở Pacengo có một quán ăn được đánh giá 4.9 sao trên Google khiến tôi không khỏi tò mò và nhất quyết phải vào thử. Quán ăn có tên là Piccolino Cucina e Pizza.

Tôi rất thích Pacengo, một ngôi làng rất nhỏ chỉ có một vài quán ăn ở trung tâm đối diện một nhà thờ cổ. Ngôi làng có một vẻ đẹp rất dân dã bình yên, màu sắc các ngôi nhà kết hợp hài hòa đẹp mắt như nhiều ngôi làng ở Ý. Tôi nhìn thấy ngôi nhà ở một góc hẻm với cánh cửa cao rộng mở, con chó con ngồi trước cửa và một cô bé con đi ra đi vào. Có cái gì đó thật là bình dị địa phương.

Quán Piccolino quả không hổ danh rating cao trên mạng. Đón chào chúng tôi là ông chủ quán người Ý thân thiện niềm nở. Tôi cảm thấy ông có cái gì đó thật nhiệt tình giống như là vô cùng yêu quý quán ăn của mình, công việc của mình. Đồ ăn của quán không chỉ rất ngon và còn được trình bày rất đẹp mắt, thể hiện cái tâm của người làm đồ ăn.

Hôm chúng tôi đến trên nền trời hé mở chút nắng, phía đằng sau chiếc loa vang lên những bài hát tôi vẫn nghe trong series “Begin Again” trình diễn tại nước Ý của Suhyun và Henry. Con gái và tôi, chúng tôi, đu đưa theo điệu nhạc, cảm giác sảng khoái đúng như tôi tưởng tượng khi lắng nghe những bài hát này ở Anh.

Buổi chiều chúng tôi tìm đường dọc biển để quốc bộ từ Pacengo về lại Peschiara. Phải đến lúc này tôi mới hoàn toàn thấm thía tại sao người ta lại khen ngợi hồ Garda nhiều tới vậy.

Con đường quốc bộ 4, 5km trải dài dọc bên bờ hồ, cảnh sống nước ngút ngàn trọn vẹn trong tầm mắt.

5. Peschiera del Garda

Buổi chiều về tới Peschiera, chúng tôi đi vào trung tâm thị trấn mua kem. Con đường ngày đầu thấy xa, mà những ngày sau khi quen rồi lại thấy thật gần. Trên đường về chúng tôi ghé qua triển lãm của Athos Faccincani, nghệ sĩ sinh năm 1951 tại Peschiera. Tranh của Faccincani màu sắc rực rỡ, nét họa to, không hẳn là sở thích của tôi, nhưng tôi luôn vui vì tìm được một phòng tranh của họa sĩ địa phương như vậy. Hôm chúng tôi ghé thăm, tôi nghĩ Faccincani cũng có ngồi ở đó nói chuyện với quản lý phòng tranh.

Thời gian còn lại của chuyến đi chúng tôi chủ yếu quẩn quanh ở Peschiera vì những cơn mưa tầm tã.

Buổi tối dành thời gian trong sảnh của khách sạn, uống cocktail, buổi sáng ngày cuối cùng thì ra phố uống cà phê, ngồi nhìn người qua lại.

Tôi rất thích chuyến đi lần này, 5 ngày 4 đêm vừa đủ dài. Tôi thích việc không có nhiều kế hoạch từ trước, không quá phấn khích với những chỗ đông khách du lịch. Tôi cảm thấy phần nào tìm được nước Ý vốn như nó vẫn từng.

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!