2017-09 Geneva (Thuỵ Sĩ)

Lần này gia đình mình đi chơi ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ) 4 ngày 3 đêm. Nhìn chung đây là một thành phố yên bình với những con người thân thiện. Lúc mới đặt chân tới, đi bộ từ sân bay vào trung tâm, mình thấy thành phố cũng bình thường không đẹp lắm. Dây điện chằng chịt trên trời vì hệ thống tàu điện. Các toà nhà đơn giản không có gì đặc sắc nổi trội, hiện đại, cổ điển lộn nhộn không theo đường lối trình tự gì. Nhưng càng ở lâu hơn, đi xem nhiều hơn thì mình càng thích thành phố này hơn. Geneva mang một nét đẹp yên bình dịu dàng mà không chói loá, một nơi hài hoà dễ chịu.

1. Ngày 1: Hạ cánh, đi thăm hồ Geneva

Lần này chọn Geneva là điểm đến phần lớn vì nó rất gần London. Đi máy bay chỉ mấy 1 tiếng 15 phút. Từ kinh nghiệm những lần bay trước, hai vợ chồng sợ sẽ phải dành cả chuyến bay để dỗ dành Anna nên không dám chọn nơi xa. Nhưng mà hoá ra vợ chồng lo hơi thừa. Anna vô cùng hợp tác, chịu xem nhạc thiếu nhi (lần trước dụ thế nào cũng không chịu). Lần đầu Anna dùng tai nghe, cũng thích thích được năm phút, xong em chán em quăng đi luôn. Cũng là lần đầu Anna đủ lớn để có ghế riêng. Giờ em đi du lịch như người lớn rồi. 

Đến nơi cất đồ về khách sạn một cái là cả nhà thẳng tiến ra bờ hồ nổi tiếng nằm giữa lòng thành phố Geneva. Đã ra hồ tất nhiên không thể thiếu khoản ăn kem uống nước. Anna vô cùng thích thú với món kem dâu tây, trong khi ba mẹ ăn bánh crepes sô cô la chuối.

Giữa bờ hồ là vòi phun nước nhân tạo cao nhất thế giới. Khi gặp thời tiết thuận lợi có thể phun cao tới 150 mét. 

Trên mặt hồ có rất nhiều thuyền bè tấp nập đi lại. Hai bên đường phố dọc bờ hồ có nhiều toà nhà với kiến trúc đẹp. Đi dạo quanh hồ trong một ngày nắng đẹp và gió mát ngắm phong cảnh, thật không có gì thích hơn. 

Cả nhà lên vòng xoay để ngắm toàn cảnh thành phố Geneva từ trên cao. Trong khi mẹ Ngân ngất ngưởng vì bị chóng mặt thì Anna vô cùng thích thú. 

Đây là lần đầu tiên Anna có dịp thử đi tàu thủy. Anna thích tới mức cứ đòi đi mãi. May mà đây được tính là phương tiện đi lại công cộng miễn phí cho khách du lịch ở tại khách sạn trong thành phố, không thì chắc ba mẹ cháy túi. Tính cho tới lúc về, cả nhà đã đi ít nhất là 8 lượt tàu thủy ngang qua hồ. 

Ảnh: Anna ngắm cảnh qua cửa sổ tàu.

Ảnh: Anna đón gió thổi qua cửa sổ tàu. 

Một số con tàu không đông, Anna thả sức chạy ngược chạy xuôi trên tàu. 

Ảnh: Chụp với vòi phun nước làm nền sau khi xuống bến tàu thủy. 

Ảnh: Đi bộ chạy chơi dọc bến tàu. 

Buổi tối cả nhà không tìm được nhà hàng nào khác ở gần khách sạn ngoại trừ nhà hàng Trung Đông này. Vậy là Anna có dịp thử đồ ăn Trung Đông, cơm với thịt gà và thịt cừu. 

Khách sạn nhà mình ở là ibis budget. Mọi thứ ở Geneva đều rất đắt đỏ. So với London, đắt gấp rưỡi hoặc là hơn. Thế nên là cả nhà chọn ở khách sạn gần sân bay cho nó rẻ, đi xe buýt chỉ mất 10 hoặc 15 phút là vào tới trung tâm. Mình rất hài lòng với khách sạn này. Mặc dù phòng ốc không lớn nhưng sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi, cách âm vô cùng tốt, gần như không nghe thấy một âm thanh từ phòng khác.  

2. Ngày 2: Đi thăm phố cổ và công viên Parc des Bastions

Sáng sớm Chủ Nhật ở Geneva yên tĩnh thanh bình tới kỳ lạ. Cửa hàng cửa hiệu đóng kín, trên phố chỉ lác đác một bài khách du lịch giống như gia đình mình. Cả nhà vừa đi dạo loanh quanh vừa hít thở không khí trong lành sau cơn mưa đêm.

Phương tiện công cộng ở Geneva rất tiện lợi, không kém gì ở London. Hầu hết tàu chạy bằng điện nên có nhiều dây điện ở trên cao. Mới nhìn thì chẳng chịt, nhưng quen rồi thì lại thấy đây là một nét rất riêng. Đặc biệt nhờ chạy bằng điện mà mới có không khí trong lành không bị ô nhiễm. 

Ở khắp thành phố có rất nhiều vòi nước uống thế này. Vòi nước cứ chảy mãi chứ không phải vặn hay bấm nút gì. Đúng là khiến thành phố gắn với hình ảnh của nước, mát mẻ đầy sự sống. Trong tất cả mọi danh lam thắng cảnh, có lẽ những vòi nước này là thứ khiến Anna thích thú nhất. Cứ nhìn thấy vòi nước là muốn chạy tới rửa tay. 

Mặc dù phần lớn siêu thị cửa hàng đóng cửa vào ngày chủ nhật, trong trung tâm phố cổ vẫn có các cửa hàng mở cửa phục vụ khách du lịch. Ba mua cho Anna bánh để em vừa đi vừa nhấm nháp. 

Geneva có khá nhiều công viên. Công viên nổi tiếng nhất là Parc des Bastions, với bức tường khắc tượng những nhân vật lịch sử có công lớn trong việc cải cách hệ thống nhà thờ tại nhiêu nước trong châu Âu. 

Công viên có rất nhiều cây xanh bóng mát và chỗ chơi cho trẻ em.

Thậm chí có cả chỗ chơi cát. 

Nếu ở London có nhiều chim bồ câu ở khắp mọi nơi, thì ở Geneva có rất nhiều những chú chim bé xíu nhảy lóc chóc. Anna thấy các bạn chim là liền chạy tới chia bánh. 

Tất nhiên không thể thiếu rửa tay tại vòi nước…

Sau khi ra khỏi công viên, cả nhà dạo quanh phố cổ chụp ảnh. 

Dọc con phố cổ treo đầy cờ của nước Thụy Sĩ và cờ của thành phố Geneva, một người nhạc sỹ đường phố đứng chơi đàn accordion rộn ràng.

Nằm giữa khu vực phố cổ là nhà thờ St Pierre cổ kính. 

Bữa trưa cả nhà dừng chân tại một nhà hàng trong phố cổ ăn món mì ống Ý. 

Ăn xong, tranh thủ lúc Anna ngủ trưa trên xe đẩy, ba mẹ đi lòng vòng chụp ảnh thành phố…

… và cùng nhau chụp ảnh tự sướng với đồ uống từ Starbucks. 

Bữa tối cả nhà dừng chân tại một quán ăn Thụy Sĩ có rất nhiều các đồ trang trí lạ mắt. Ba và Anna ăn món trứng ốp la trong khi mẹ Ngân ăn món bò bít tết yêu thích. 

3. Ngày 3: Đi thăm lâu đài Chillon và thành phố Montreux

Khách sạn có bữa sáng rất ngon. Không có đồ ăn nóng giống ở Anh Quốc, nhưng các đồ lạnh khác đều có đủ, bao gồm trứng, thịt nguội, pho mát… Anna thích nhất là nho khô và đồ quệt mứt. Quanh nhà hàng có trang trí nhiều tượng con bò giống như trong bức ảnh dưới đây. Đi dạo quanh Geneva, bên trong và bên ngoài các toà nhà, luôn nhìn thấy tượng và các đồ lưu niệm hình con bò, mặc dù mình không nhìn thấy một con bò thật nào. 

Ăn sáng xong, cả nhà lên tàu đi lâu đài Chillon cách Geneva khoảng hơn một tiếng. Tàu của Thụy Sĩ rộng rãi hơn hẳn so với bên Anh Quốc, thậm chí có thể mang hẳn xe đẩy của Anna vào gần ghế ngồi, chứ không cần phải để khoang hành lý hay gần cửa ra vào. Suốt quãng đường, Anna rất vui vẻ đọc sách và chơi vẽ vời cùng ba.

Lâu đài Chillon, cách thành phố Montreux 3 cây số, mang vẻ đẹp thơ mộng bên bờ hồ Léman.  

Ảnh: Sân bên trong lâu đài.

Ảnh: Một căn phòng của lâu đài

Ảnh: Anna và ba đi dọc hành lang lâu đài.

Ảnh: Khung cảnh từ đỉnh lâu đài nhìn ra.

Sau khi thăm lâu đài, cả nhà đi bộ dọc bên bờ hồ tới thành phố Montreux để Anna có thể ngủ trưa. 

Cả nhà ăn trưa tại nhà hàng Trung Quốc trong trung tâm thành phố Montreux. Trong trung tâm có hai quán Trung Quốc, đều rất đông khách. Mình khá ngạc nhiên khi thấy nhiều các vị khác lớn tuổi người bản địa, vì người lớn tuổi gốc Anh thường không thích đồ ăn châu Á. 

Sau khi quay trở về Geneva, cả nhà ghé qua khu mua sắm đối diện khách sạn, đi siêu thị và vui chơi. 

4. Ngày cuối: Ghé qua trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc (UN) ở Châu Âu 

Trụ sở của Liên Hiệp Quốc (UN) ở Geneva là trụ sở lớn thứ hai trong bốn trụ sở chính. Nó nằm trong Palais des Nations (Cung điện các quốc gia) xây dựng cho Hội Quốc Liên từ năm 1929 và 1938. Khi đứng chụp ảnh trước cổng, mình thấy một đoàn khách du lịch nước ngoài khác đang chụp trong tư thế chào cờ tổ quốc. Điều này chứng tỏ UN cũng có một uy tín nhất định.

Gần trụ sở UN là một vườn quốc gia với nhiều loại cây cảnh và động vật khác nhau. Anna đi một vòng xem hết các bạn cừu, dê, nai, ngỗng, vịt, flamingo…

Bữa ăn trưa cuối là nhà hàng Thái trong trung tâm thành phố. Nhìn chung đồ ăn châu Á không được ngon và nhiều chọn lựa như ở Anh, nhưng bù lại cũng giống ở Anh, có vô số các nhà hàng, thậm chí còn có cả trà sữa. 

Trên máy bay về nhà, Anna rất vui vẻ ăn uống và chơi cùng ba Simon. Mẹ Ngân tất nhiên là phải ăn món phở hộp yêu thích mỗi lần đi EasyJet.

5. Kết

Geneva có nhiều nét giống nước Pháp, ngôn ngữ, kiến trúc nhà cửa, đường phố… Tuy nhiên ở Geneva, mình thấy con người thân thiện cởi mở hơn. Không ít lần có người bắt chuyện, chào hoặc lịch sự giúp trên xe buýt. 

Geneva không lớn, là một nơi yên bình rất phù hợp với cuộc sống có con nhỏ. Tuy nhiên nếu sống lâu ở nơi này, chắc mình sẽ cảm thấy hơi buồn chán. Là một nơi đi du lịch vài ba ngày thì rất tuyệt, nhưng sẽ không có nhiều thứ để làm để xem nếu ở lâu hơn. 

5 Replies to “2017-09 Geneva (Thuỵ Sĩ)”

  1. Chị My đây em ơi. Anna nay lớn & xinh quá! Mà bé thuận tay trái phải ko em? Chị thấy Anna hay cầm nắm mọi thứ bằng tay trái 🙂 Em dạo này ốm quá. Em giữ gìn sức khỏe em nhé.
    Chúc cả nhà vui, mạnh khỏe, lâu lâu lại đi chơi nhé 🙂
    Chị My

    1. Em cũng chưa biết Anna thuận tay nào, chắc đợi tới lúc tập viết mới biết được chị ạ. Em vẫn bình thường đó chị, lúc phình lúc xẹp :D.
      Em cám ơn chị nhiều nha chị <3.

  2. Bài viết hay quá! Mình đang đợi hết dịch sẽ đi Anh, Tây ban nha và có thể Thụy sĩ nữa! Tuyệt!

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!