2018-07 Norfolk (UK)

Phần 2 của hai tuần lễ nghỉ hè là đi nghỉ ở vùng nông thôn nước Anh cùng ông bà nội của Anna. Địa điểm được lựa chọn cho chuyến đi năm nay là Norfolk. Norfolk nằm ở phía Đông nước Anh sát bờ biển, giáp với Lincolnshire, Cambridgeshire và Suffolk.

Đi nghỉ ở vùng nông thôn rất phổ biến ở Anh. Thông thường mọi người sẽ thuê một nhà nghỉ (gọi là cottage), có đầy đủ tiện nghi như là bếp núc máy giặt. Cứ thế ngày ngày từ nhà nghỉ lái xe đi thăm thú các điểm thăm quan thắng cảnh trong khu vực, chiều về lại ngồi ngoài vườn uống trà đàm đạo, nghỉ ngơi, chơi đùa.

Nhà mình thuê nhà nghỉ ở làng Dersingham, và trong một tuần nghỉ ngơi đã đi thăm thú 9 địa điểm khác nhau. Mình lần lượt kể ra các địa điểm dưới đây từ mục 1 tới 9, và ở mục số 10 là một số hình ảnh ở nhà nghỉ.

1. Sandringham Estate

Nằm cách Dersingham chừng 10 phút lái xe là khu nhà Sandringham. Đây là một trong những căn nhà nghỉ ở vùng nông thôn của nữ hoàng Anh đương thời. Khi nữ hoàng không nghỉ ngơi tại đây thì khu nhà được mở ra cho khách du lịch vào thăm.

Vừa vào qua cổng mua vé là ngay lập tức thấy một dải hoa trắng đỏ xinh đẹp dưới những tán cây cao.

Khu vườn của ngôi nhà rợp bóng cây. Đi dọc con đường dẫn tới ngôi nhà mà cảm giác đang xuyên qua một khu rừng nhỏ với muôn sắc hoa.

Ngôi nhà của nữ hoàng nằm chính giữa khu vực rộng lớn giống như một cung điện nhỏ.

2. Hunstanton beach

Biển Hanstanton nằm cách Dersingham chỉ chừng 10, 15 phút lái xe. Bờ biển dài không hề có bóng dáng của các dịch vụ du lịch. Trên bãi cát vàng lác đác các hộ gia đình dựng lều tắm nắng.

Tuỳ theo thủy triều mà nước biển gần hay xa. Hôm gia đình mình đến, nước biển ở xa, phải đi bộ trên cát một lát mới ra tới bờ biển.

Trên đường đi ra bờ biển, Anna tha hồ chơi đào cát với ba và ông nội.

Mẹ Ngân cũng ngồi xuống đào đào, chủ yếu tạo dáng máy ảnh chút thôi. >.<

Ra tới biển, cả nhà đi dạo chỗ gần bờ nước nông. Có rất nhiều tảo biển, vỏ sò vỏ hến trôi nổi khắp nơi. Anna tha hồ đào đào nhặt nhặt. Cô Abby cũng ra chơi cùng.

Nước biển hơi lạnh một chút nhưng đi đi lại lại một chút cũng thấy quen.

Chơi đủ trò, đến cuối ngày Anna có một giỏ vỏ hến vỏ sò mang về nhà làm đồ lưu niệm.

3. Castle Rising

Castle Rising là một pháo đài nhỏ bao quanh bởi tường thành bằng đất, tồn tại từ những năm 1300s.

Lối vào là một con đường nhỏ xuyên qua lớp đồi đất bao bọc.

Đứng dưới mái vòm cổng vào có thể nhìn trọn vẹn được cả pháo đài.

Toàn cảnh pháo đài nhìn từ cổng vào.

Hai bên cổng vào có cầu thang dẫn lên tường thành bao quanh pháo đài. Có thể đi một vòng tròn để ngắm pháo đài từ mọi phía.

Bên trong pháo đài có cầu thang dẫn lên tầng cao hơn.

So với nhiều pháo đài cổ khác, pháo đài này vẫn còn khá nguyên vẹn. Những bức tường đá dày cộp giúp không gian mát mẻ dễ chịu.

Mình rất thích những pháo đào cổ thế này. Cảm giác được hoà mình vào lịch sử và không khỏi trầm trồ những công trình vẫn còn tồn tại tới nghìn năm.

4. Bircham Windmill

Cối xay gió Bircham là một địa điểm lý tưởng cho gia đình có con nhỏ. Có rất nhiều hoạt động không chỉ trèo lên đỉnh cối xay gió thăm quan mà còn có sân chơi, nông trại nhỏ, làm bánh mì, và một quán ăn.

Có khoảng 6, 7 tầng trong cối xay gió, cầu thang trèo lên mỗi tầng khá hẹp, nhưng Anna vẫn trèo được hết, trong sự hướng dẫn của ba.

Phong cảnh từ đỉnh cối xay gió ngút ngàn tấm mắt. Tứ phía xung quanh là những cánh đồng trải dài.

Nông trại nhỏ có ngựa, có lừa, có gà, có dê, có thỏ, vừa đủ cho các bé nhìn ngắm. Bạn ngựa nhìn thấy Anna thì liền thò đầu ra. Anna vuốt ve bạn ấy mãi.

Quán ăn/ cà phê được bày trí rất đẹp mắt với những bức tranh của họa sĩ trong vùng treo trên tường. Trần nhà được trang trí bằng những dụng cụ nhà nông treo trên móc sắt.

Ai tới cối xay gió không thể bỏ qua màn nhào bột làm bánh mì. Anna làm rất nhiều bánh mì hình khủng long.

Bỏ lò chừng 30 phút tại khu vực cối xay gió là có bánh mì nóng hổi vừa thổi vừa ăn, rất mềm và rất ngon.

5. Wells Light Railway

Tại ngôi làng Wells cách Dersingham chừng 40 phút lái ô tô là một trạm tàu nhỏ với những con tàu nhỏ xíu.

Đường tàu này trước đây có lẽ để chở hoa quả hoặc hàng hoá giữa những ngôi làng, nhưng giờ thì chỉ yếu mở cửa cho những người yêu thích tàu có dịp được trải nghiệm tàu chạy bằng động cơ hơi nước.

Toà tàu mở, có thể thưởng thức gió nắng mùa hè.

Mẹ và Anna ngồi cùng nhau.

Khi tàu chạy có thể nhìn thấy hơi nước tít mù. Ngồi ở toa gần phía đầu còn bị dính bụi than.

Tàu đi qua những cánh đồng trải dài. Cây cỏ dại đung đưa trong gió dọc đường ray. Điều thú vị là có rất nhiều cánh bướm dập dờn xung quanh, cảm giác rất gần, như có thể chạm được vào.

Đoàn tàu đi 30 phút từ Wells tới làng Walsingham. Đáng lẽ là nghỉ 15 phút là quay trở lại Wells luôn, nhưng vì tàu có vấn đề, cả nhà liền vào trung tâm ngôi làng ăn trưa và sau đó bắt tắc xi về Wells.

Ngôi làng Walsingham rất tĩnh mịch với một nhà thờ lớn ở trong làng. Nhiều giáo sĩ tu sĩ đi lại với áo choàng dài tới chân giống như trong các bộ phim Tây Âu cổ.

6. Houghton Hall

Houghton Hall là căn nhà được xây dựng những năm 1720 cho thủ tướng đầu tiên của nước Anh, Sir Robert Walpole. Ngôi nhà hiện tại thuộc về con cháu đời sau của Walpole, đó là hầu tước Cholmondeley đời thứ 7. Ngôi nhà mở cửa cho khách du lịch, tuy nhiên hầu tước vẫn sống trong căn nhà. Nghề nghiệp của chủ nhân hiện tại là nhà làm phim.

Gần toà nhà chính, trong khuôn viên của khu nhà, có một quán cà phê phục vụ ăn uống. Bức ảnh dưới đây chụp cổng vào khu vực có quán cà phê và cửa hàng lưu niệm.

Toà biệt thự có một căn vườn rất lộng lẫy.

Có lẽ là một trong những khu vườn đẹp nhất mình từng thấy. Rất nhiều hoa trồng đậu leo thành vòm.

Mình không phải siêng chụp hoa cỏ, nhưng vào khu vườn này thì không khỏi bấm máy lia lịa.

Trong vườn có vòi phun nước này rất đặc biệt. Trên đỉnh vòi nước là ánh lửa. Không biết họ thiết kế thế nào mà có lửa trong nước.

Ngoài vòi nước có lửa bên trên, cũng có một vòi nước bình thường khác với ghế ngồi nghỉ ở quanh.

Quanh khuôn viên toà nhà có rất nhiều bò.

Và cũng có rất nhiều dê. Nghe đâu chủ nhân của căn nhà rất thích dê, thậm chí còn nhập dê từ nước ngoài về nuôi trong vườn nhà.

7. Goodastone Water Garden

Khu vườn nước Goodastone đúng như cái tên có rất nhiều hồ nước.

Cây cối xum xuê rủ bóng khắp mọi nơi.

Trung khu vườn thi thoảng có những ngôi nhà nhỏ để nghỉ chân.

Có rất nhiều hoa đẹp ven lối đi.

Trổ hoa khoe sắc.

Trong hồ nước có vài chú thiên nga bơi lội.

Và bạn Anna rất là thích chạy quanh quanh nhé răng chụp ảnh…

8. Oxburgh Hall

Đây là một ngôi nhà nữa của một vị quý tộc người Anh. Khác với ngôi nhà Houghton Hall, chủ nhân cũ của ngôi nhà không còn sống ở đây. Ngôi nhà này đã trao lại cho National Trust, một tổ chức từ thiện bảo tồn di sản của Anh Quốc.

Ngôi nhà được xây dựng từ những năm 1400s, với hồ nước và vườn hoa bao quanh ngôi nhà chính.

Đồ đạc trong các căn phòng vẫn được bày trí nguyên dạng.

Phòng đọc sách luôn là nơi mình thấy ngưỡng mộ nhất.

Ngôi là có cầu thang dẫn lên tới đỉnh để nhìn toàn cảnh bên dưới.

9. Castle Acre Priory

Castle Acre Priory là khu di tích còn sót lại từ thời trung cổ. Đây vốn là một nhà thờ, như hầu hết các di tích từ thời trung cổ đã bị tàn phá rất nhiều.

Nhưng bức tường mặt chính của nhà thờ thì vẫn đứng sừng sững qua năm tháng.

Mỗi lần đến những khu tàn tích thế này mình không khỏi trầm trồ ngưỡng mộ. Thực sự hoành tráng và đẹp mắt.

Bức ảnh dưới đây là một trong những căn phòng còn xót lại.

Có rất nhiều mái vòm ở khắp mọi nơi tạo nên bóng râm mát rượi.

10. Cottage – nhà nghỉ

Nhà nghỉ là một căn nhà ba phòng ngủ tại Dersingham. Căn nhà xinh xắn đáng yêu rất rộng rãi và thoải mái.

Những bữa ăn của gia đình thường đơn giản, tránh phải nấu nướng bày biện nhiều.

Khi không ăn uống thì thường cùng nhau chơi các trò chơi board games.

Nhiều lúc chỉ đơn giản ngồi uống trà nói chuyện.

Cả nhà cũng dành rất nhiều thời gian ngoài vườn.

Ăn kem ăn bánh uống trà.

Và chạy lăng quăng cùng Anna.

11. Kết luận

Thực sự là một kỳ nghỉ rất vui vẻ và thú vị. Mình hi vọng hàng năm sẽ có thể tiếp tục những chuyến đi thế này. Không chỉ để khám phá vẻ đẹp của nước Anh, mà còn tạo nên những kỷ niệm đẹp cho Anna cùng ông bà nội.

Link tới các chuyến đi khác >>> https://ngansite.wordpress.com/du-lich/

2 Replies to “2018-07 Norfolk (UK)”

  1. Cảm ơn Ngân về những chia sẻ rất tuyệt vời. Mình là “tàu ngầm” lặn ở blog của bạn lâu nay, hôm nay mới dám “nổi lên” vì mình nghĩ mình cần cảm ơn bạn. Cảm ơn những chia sẻ về hạnh phúc giản dị của cuộc sống gia đình bạn, để mình thấy “hạnh phúc có thể từ những điều nhỏ bé hàng ngày”. Và cảm ơn những bài chia sẻ về du lịch của bạn để cho mình có thêm động lực để đi nhiều hơn :D. Chúc Ngân một ngày tốt lành nhé!

    1. Chào Nga, mình cảm ơn Nga rất nhiều vì đã theo dõi blog mình và để lại lời nhắn cho mình nhé. Mình thực sự rất rất là vui. Mình chúc Nga luôn tìm được hạnh phúc và bình yên trong cuộc sống nhé. <3

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!