2018-07 Salzburg (Áo – phần 3/3)

Salzburg (nghĩa là salt fortress, hay pháo đài muối), thành phố lớn thứ tư của nước Áo, là quê hương của Mozart, quê hương của bộ phim nhạc kịch kinh điển “The sound of music”. Cái tên gọi bắt nguồn từ những mỏ muối quanh khu vực. Khu trung tâm cổ của Salzburg (Salzburger Altstadt) được công nhận là di sản văn hoá thế giới UNESCO vào năm 1996. Với ba trường đại học, thành phố có một số lượng lớn sinh viên sinh sống và học tập ở đây.

Gia đình mình ở Salzburg 4 ngày 3 đêm. Tuy nhiên, đi lại mất một ngày, đi thăm Hallstatt một ngày, thời gian tham quan du lịch Salzburg có thể nói là trọn vẹn hai ngày. Mình nghĩ thời lượng hai ngày thế là vừa đủ, có thể thoải mái xem hết các điểm tham quan chính. Tuy nhiên nếu muốn dành thời gian thăm viếng bảo tàng hay tham dự hoà nhạc, thì có thể dành thêm một hai ngày nữa.

🍀 Khách sạn

Gia đình mình ở khách sạn ACHAT phía Đông con sông, gần cung điện Mirabell chừng 5, 10 phút đi bộ, và cách phố cổ bên kia sông khoảng 20 phút đi bộ.

Khách sạn thấy đề 4 sao, nhưng về giá cả, mình thấy thuộc cỡ vừa và rẻ (khoảng €100 – €150 một đêm) so với các khách sạn khác trong trung tâm.

– Có WiFi miễn phí.

– Có nhà hàng, nhưng mình không trả thêm để ăn sáng vì thấy gói phòng cùng ăn sáng đắt hơn rất nhiều.

– Có máy lạnh, cái này thì vô cùng thích, đặc biệt giờ đang giữa mùa hè.

– Có siêu thị, máy rút tiền và khu mua sắm ngay đối diện. Tiện lợi nếu muốn tự mua tự ăn cắt giảm chi phí.

Vì có con nhỏ, mình chọn phòng cho 3 người, một giường đôi, một giường đơn. Phòng ốc rộng rãi thoải mái.

Nhìn chung mình hài lòng với khách sạn này.

🍀 Các điểm thăm quan du lịch

1. Quảng trường Residence (Residenzplatz)

Nằm ở chính giữa trung tâm khu phố cổ, quảng trường Residence được bao quanh bởi tòa tổng giám mục và Nhà thờ Salzburg.

Quảng trường rộng lớn nhưng không có hàng ăn uống hay quầy chợ gì khiến không gian càng rộng hơn. Kiến trúc của toà nhà xung quanh rất hoành tráng, nhưng thiếu vắng nóng tâm, quán hàng và chỗ ngồi nghỉ chân giữa những ngày hè nắng chang chang. Thế nên mình rốt cuộc không dành thời gian ở đây nhiều.

Một bên của quảng trường là những cỗ xe ngựa xếp hàng dài.

Đắt đỏ hơn so với Innsbruck (€48 chừng 20 tới 30 phút), nhưng phong cảnh dọc đường xe ngựa đẹp hơn nhiều.

2. Quảng trường Mozart (Mozartplatz)

Quảng trường Mozart nằm ngay kế bên quảng trường Residence. Nhỏ hơn nhưng thích hợp để nghỉ chân vì bao quanh với hàng ăn và cửa hàng. Lại thêm âm nhạc rộn rã. Hai ngày nhà mình ngồi ăn uống ở đây đều có nghệ sĩ chơi nhạc cụ ngay chính giữa quảng trường.

Đây là một đoạn video ngắn quay lại quảng trường này từ quán cafe.

3. Nhà thờ St. Peter

Nhà thờ St. Peter nằm tương đối gần quảng trường, nằm trong top những điểm thu hút khách du lịch.

Kiến trúc bên ngoài không được nổi bật như nhà thờ Salzburg tại quảng trường Residence. Nhưng vừa bước chân vào tới bên trong, mình ngay lập tức hiểu tại sao nơi này lại được đánh giá cao tới vậy.

Lộng lẫy tráng lệ, tinh xảo trong từng đường nét.

Nghĩa trang của St Peter (Petersfriedhof) sát cạnh nhà thờ cũng là một điểm du lịch. Lúc đầu mình tự hỏi nghĩa trang thì có gì hay ho để mà xem, nhưng khi nhìn thấy trang trí trên các ngôi mộ, thì mình không khỏi trầm trồ. Cái gì nổi tiếng cũng có lý do của nó cả. Đây là nghĩa trang Cơ đốc cổ nhất ở Áo có từ năm 1627, nơi nghỉ ngơi cuối cùng của các quý tộc Salzburg. Những nổi tiếng người khác được chôn cất ở đây bao gồm em gái của Mozart và em trai của Joseph Hayden.

Từ khu nghĩa trang, đi dọc một con đường hẹp lên sườn núi sẽ tới một hầm mộ cổ (Katakomben) (vé vào cửa €2 một người). Không có gì quá đặc biệt nhưng cũng khá thú vị thăm thú khu hầm mộ nằm trên sườn núi này.

Có thể nhìn xuống toàn cảnh nghĩa trang bên dưới.

4. Pháo đài Hohensalzburg

Pháo đài Hohensalzburg được xây dựng trên đỉnh đồi Festungsberg vào năm 1077. Đây là một tòa lâu đài, pháo đài lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất ở Trung Âu.

Ngày nay pháo đài không chỉ mở cửa cho du khách tham quan, mà còn là một học viện âm nhạc và là nơi tổ chức các buổi hòa nhạc của thành phố.

Pháo đài nằm trên đỉnh đồi cao lên bằng tàu cáp treo chỉ chừng một, hai phút. Con đường tiến tới tàu cáp treo đi qua khoảng sân rộng giống như một quảng trường với nhiều các sạp bán đồ lưu niệm.

Và trong bóng râm dưới mái vòm là một người nghệ sĩ chơi đàn vĩ cầm.

Đi cáp treo lên sườn núi, vừa ra khỏi là sẽ thấy ngay toàn cảnh thành phố Salzburg. Có nhà hàng ăn ở ngay kế bên cho những ai muốn kết hợp ăn uống và ngắm cảnh.

Leo bộ lên cao hơn một chút là cửa vào chính thức của pháo đài. Bên trong pháo đài đã được tu sửa lại nhiều, và trở thành bảo tàng trưng bày về nhiều thứ khác nhau bao gồm nghệ thuật múa rối, các vũ khí chiến tranh…

Có cả một căn phòng rộng bày chí như dành cho hòa nhạc.

Tất cả các đồ được bầy biện đều có giải thích bằng máy nghe gắn ở bên.

Mình khá ngạc nhiên khi ra khỏi bảo tàng là một khoảng sân rộng với các căn nhà và tường thành bao quanh trong giống như trung tâm của một ngôi làng nhỏ.

Các căn nhà này thực ra không phải nhà mà là các kho khác nhau, ví dụ kho vũ khí, hoặc kho dành cho gia súc.

Đi về phía cuối của sân pháo đài, leo thêm khoảng gần trăm bậc cầu thang thì lên tới đỉnh cao nhất. Nhìn toàn cảnh thành phố thì không khác gì lắm bệ ngắm ở phần cáp treo dưới chân tháp. Nhưng cái đặc biệt của đi thăm pháo đài là bao giờ cũng phải lên tới đỉnh cao nhất thì mới có cảm giác chuyến viếng thăm đã được trọn vẹn.

Được cái xem thêm được một số góc cạnh của pháo đài và cảnh quan mà ở bên dưới không nhìn thấy được.

Con đường đi xuống từ đỉnh khác đường đi lên, là một lối đi hẹp quanh quanh với nhiều ngăn tách biệt với ô cửa sổ nhỏ nhìn ra bên ngoài. Có lẽ ngày xưa đây là nơi quan sát địch, còn bây giờ trở thành nơi ngắm cảnh. Anna đặc biệt thích chơi trốn tìm ở đây vì các vách ngăn kế tiếp nhau tạo ra các điểm trốn lý tưởng.

Vé vào cửa trọn gói là €15.5. Nhìn chung mình rất hài lòng với điểm thăm quan này. Không chỉ nhìn được toàn cảnh thành phố từ trên cao, mà còn có rất nhiều thứ hay ho để xem.

5. Phố mua sắm Getreidegasse

Getreidegasse là phố mua sắm nổi tiếng nhất của Salzburg nằm trong khu phố cổ. Khu phố tập trung nhiều cửa hàng bán đồ trang sức, trang phục truyền thống, các món ăn đặc sản của thành phố. Con phố rạng rỡ bởi những bảng hiệu nối tiếp nhau treo dọc đường đi trên đầu người đi lại.

Bạn Anna thả sức làm trò chạy nhảy.

6. Nhà của Mozart

Ngôi nhà số 9 trên phố mua sắm Getreidegasse nổi tiếng vì là nơi Mozart ra đời.

Ngôi nhà tường vàng cũng không có gì quá nổi bật, ngoài dòng chữ “Mozarts Geburtshaus” (nghĩa là “Mozart’s birthplace”) trên bờ tường bên ngoài. Không khó để nhận ra đây là một nơi đặc biệt vì có vô số khách du lịch đứng chụp ảnh. Ngày nay ngôi nhà được dùng làm viện bảo tàng lưu trữ thông tin về Mozart. Nếu ai chưa xem thì mình giới thiệu phim Amadeus (1984) để biết thêm về Mozart.

7. Bảo tàng đồ chơi (Spielzeug Museum)

Nằm cuối đường Getreidegasse phía vòng ngoài của phố cổ là bảo tàng đồ chơi. Tên gọi là bảo tàng nhưng có lẽ đúng hơn phải gọi là nhà vui chơi. Đối với người có con nhỏ như gia đình mình thì đây quả là một nơi lý tưởng. Bảo tàng này nhận được đánh giá tích cực từ cư dân mạng. Tuy nhiên những người không có trẻ nhỏ sẽ không cảm thấy thú vị cho lắm.

Bảo tàng đồ chơi có ba tầng, có rất nhiều các hoạt động khác nhau cho trẻ em. Giá vào cửa rất phải chăng, cho ba người nhà mình chỉ mất €9.

Tầng một ngay lối vào là khu vực vui chơi với các trò chơi giúp sự phát triển trí tuệ cho bé, ví dụ như xếp gạch xây nhà, hay dùng bi để nghiên cứu các chuyển động liên tiếp.

Tầng trên là góc đọc sách và các ngôi nhà gỗ được thiết kế theo chủ đề truyện cổ tích. Mỗi ngôi nhà là một truyện cổ tích khác nhau, với câu chuyện đã được ghi âm sẵn trong tai nghe.

Tầng cao nhất là bảo tàng về tàu xe lửa và các trò chơi xếp đường ray tàu. Có cả mô hình tàu chạy tự động.

Trong bảo tàng cũng có khu vực nhà hát và khu vực hoạt động làm các sản phẩm nghệ thuật, nhưng trong thời gian gia đình mình vào thăm thì họ đóng cửa khu vực này, có lẽ là không có lịch hoạt động cho ngày hôm đấy.

Anna rất thích chơi ở đây, cuối cùng cũng có một hoạt động du lịch thực sự là dành cho bé.

Bảo tàng phía bên ngoài trông không có gì đặc biệt, nhìn vào hoàn toàn không biết đây là khu chơi cho trẻ con, cũng chẳng thấy có nét gì thu hút khác đi lịch. Đài phun nước với bức tượng ngựa và tường thành có hình vẽ về ngựa ngay bên cạnh bảo tàng thu hút hơn rất nhiều.

Đi dọc con phố này về hướng trung tâm, sẽ bắt gặp vòi phun nước gần trường đại học Salzburg.

8. Sông nước và cầu

Salzach là con sông chạy dọc Salzburg. Những điểm du lịch từ 1 tới 7 kể trên đều nằm phía Tây của con sông.

Sông Salzach xanh rì, hai bên bờ là những ngôi nhà xanh vàng cam nối tiếp nhau tạo ra một khung cảnh bắt mắt. Tuy nhiên màu sắc của những ngôi nhà này hơi nhạt nhoà chưa được nổi bật cho lắm. Chính những đỉnh chóp của những toà nhà và nhà thờ cao lớn bên trong khu phố cổ tạo nên khung cảnh đẹp đẽ cho bờ sông.

Con cầu đi bộ Makartsteg đầy chặt những khoá khắp hai bên thành cầu.

Không ngạc nhiên là cũng có một con cầu mang tên Mozart (Mozartsteg).

Cầu Staatsbrücke là cầu trọng điểm nhất của thành phố tiến thẳng tới phố Getreidegasse.

Ngay đầu Đông của con cầu Staatsbrücke này là vòi phun nước trực tiếp từ mặt đất trên con phố đi bộ. Anna nghịch nước chán chê ngã oành oạch ở đây mấy phát ngày cuối cùng trước khi về nước.

9. Vườn hoa cung điện Mirabell (Mirabellgarten)

Cung điện Mirabell nằm phía Đông của sông Salzach. Được xây dựng năm 1606 bởi một vị tổng giám mục, cung điện Mirabell sau đó được xây dựng lại theo phong cách Baroque và Neoclassical. Cung điện là nơi tổ chức những đám cưới nổi tiếng, trong đó có lễ thành hôn trong thế chiến 2 giữa em gái của Eva Braun và một nhân viên thân tín của Hitler, và Hitler chính chứng hôn.

Cung điện là một khối nhà hình chữ nhật không có gì quá nổi bật, nhưng vườn hoa của cung điện thì khiến du khách phải dừng chân ngắm nhìn.

Chính giữa vườn hoa là đài phun nước lớn.

Xung quanh đài phun nước hoa cỏ nở rộ khoe sắc rực rỡ.

Phía sau vườn hoa có một khu vui chơi cho trẻ nhỏ. Anna có thể dành hàng giờ chơi vận chuyển cát ở đấy.

Không mấy liên quan tới vườn hoa nhưng phía bên ngoài gần đường cái, có một cái cây rất đặc biệt. Thân và cành cây đại thụ nằm trườn dài trên đất, cho các bé thoải mái trèo cây chơi (và chụp ảnh).

Mẹ bé to đầu mặc váy đeo tất mà còn đòi trèo cây, cuối cùng bị mắc ở trên cây không xuống được, phải nhờ ba bé vác xuống.

10. Kapuzinerberg

Kapuzinerberg cũng nằm ở phía Đông của sông Salzach, trên một ngọn đồi, là một đi tích lịch sử, nơi trú ngụ của người Kapuzinerberg từ thời kỳ đồ đá. Con đường đi lên tới ngọn đồi khá là đẹp, giống một con ngách nhỏ với trần vòm.

Có đường dốc và có cả bậc thang.

Trên đỉnh của con đồi là một tu viện, nhưng khi mình đến thì cửa đóng im ỉm và không thấy khách du lịch ra vào. Tuy nhiên điểm thu hút của Kapuzinerberg không phải là tu viện này mà là cảnh quan thành phố nhìn từ trên cao. Có hai bệ ngắm cảnh khác nhau. Vừa lên tới nơi sẽ thấy bệ ngắm nhìn ra phía Đông.

Lên cao hơn nữa thì sẽ thấy bệ ngắm nhìn ra phía Tây, nơi con phố cổ tọa lạc dọc bờ sông.

Dọc đường đi lên đồi cũng có nhiều tượng và hình vẽ về Chúa Giê-su trong quá trình trước khi bị treo lên cây thập tự giá. Và khi lên tới đỉnh đồi thì sẽ thấy tượng Chúa Giê-su trên cây thập tự giá.

Mình rất thích cuộc dạo bộ lên đồi Kapuzinerberg này. Gió mát, bóng râm, tinh thần thư thái, thật không có gì bằng. Anna cũng tự đi bộ một mạch lên xuống. Mình thấy có xe đẩy đi lên đây khá vất vả vì khá dốc và nhiều bậc thang, may mà xe đẩy của Anna nhẹ nên mang vác được.

🍀 Đồ ăn

1. Đi siêu thị

Ở Salzburg nhà mình đi siêu thị nhiều thay vì ăn hàng quán. Thường thì chỉ mua bánh mì, thịt nguội, đồ uống, hoa quả. Nhưng sau khi mình phát hiện ra siêu thị có bán cả đồ ăn nóng ngon siêu khủng khiếp thì mình không kìm chế được mua suốt ngày.

Thứ nhất là món thịt ba chỉ quay, thịt ba thớ mềm tan trong mồm, bì dai dai, xương sụn xương giòn có đủ.

Thứ hai là món ăn hơi giống xúc xích nhưng có thêm ớt.

Thứ ba là món ăn giống bánh burger.

Họ cũng bán cả gà quay trong rất ngon nhưng chưa có dịp thử.

Anna thì khoái khẩu cái món đồ chơi bày bên ngoài siêu thị hơn.

2. Ăn hàng

Ăn hàng thì có hai quán dưới đây đã thử và đáng nhớ.

Café Glockenspiel

Café Glockenspiel nằm ngay trong quảng trường Mozart chính giữa lòng phố cổ. Nhà mình dừng lại đây mấy lần, ăn kem, ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều. Phần vì vị trí tiện lợi của quán ở giữa phố, phần vì luôn có bóng râm, phần vì cảnh quan đẹp ở quanh, thêm phần vì phục vụ rất thoải mái, không làm phiền khách, mình có thể ngồi thoải mái dù có chỉ uống ly nước mà không sợ bị giục đi.

Đồ ăn thì giống các quán khác, như salad, xúc xích.

Có món muesli đặc biệt ngon, ăn giống như chè hoa quả, có thêm ít hạt tơi tơi giòn giòn.

Cũng có nhiều kem, đặc biệt có món kem dâu tây thích hợp cho người bị dị ứng những sản phẩm từ sữa bò. Kem giá cả phải chăng, €1.4 một kem ốc quế một viên.

Koreasküche HIBISKUS

Koreasküche HIBISKUS là quán ăn Hàn Quốc tình cờ bắt gặp trên đường từ khách sạn đi bộ vào trung tâm. Quán nằm gần cung điện Mirabell.

Bữa trưa quán có phục vụ đồ ăn nấu sẵn, khoảng €7 – €8 một suất. Có bán đồ theo thực đơn nhưng thời gian đợi hơi lâu chút chừng 30 phút. Tối chỉ bán đồ theo thực đơn, đồ ăn ra khá nhanh.

Món ăn Hàn Quốc thì ngon khỏi nói, lại thêm anh phục vụ đẹp trai biết chừng 6 thứ tiếng (đã nghe ảnh trổ tài nói tiếng Anh, Áo, Nhật, Hàn Quốc chỉ trong 5 phút đứng xếp hàng chọn đồ ăn). Lúc sau chồng ra đứng bắt chuyện, thì biết là ảnh sinh ra ở Việt Nam, bố mẹ là người Trung Quốc dạy ảnh nói tiếng Quảng Đông. Lúc đầu còn tưởng ảnh là chủ. Anh bảo không rồi chỉ vào cô gái phục vụ dễ thương bên cạnh kêu: “Con gái ông chủ đấy.”

Mỗi tội hơi nóng chút. Nếu có máy lạnh thì mình chắc có thể ăn gấp đôi.

🍀 Đi lại

1. Trong trung tâm Salzburg

Không cần phải đi tàu xe trong trung tâm Salzburg vì mọi thứ khá gần nhau. Tuy nhiên nếu muốn thì có thể dùng xe buýt hoặc tàu điện khá dễ dàng, giá cả rất vừa phải.

2. Tàu từ Innsbruck tới Salzburg

Salzburg cách Innsbruck chừng 2 tiếng đi tàu. Mua vé cho gia đình ba người mất chừng €50 – €60. Mua vé tàu xe cho gia đình thường rẻ hơn là mua vé lẻ. Tàu rộng rãi thoải mái. Đi qua nhiều vùng nông thôn.

3. Máy bay từ Salzburg về Luân Đôn

Trên đường về, mình cũng đi hãng British Airways, vẫn bị trễ như lúc đi. Mình lên máy bay ăn uống rồi ngủ lăn quay nên cũng không có gì nhiều để nói. Anna ngồi xem Frozen, còn ba cháu bé thì không biết làm gì, hình như cũng ngồi xem Frozen thì phải.

🍀 Ước tính chi phí cả gia đình

– Khách sạn: €300 (~8.1tr VND)
– Ăn uống: €200 (~5.4tr VND)
– Hoạt động: €100 (~2.7tr VND)
– Lưu niệm và quà: €35 (~1tr VND)
– Tàu từ Innsbruck tới Salzburg: €50 (~1.4tr VND)
– Tắc xi từ khách sạn ra sân bay: €15 (~0.4tr VND)
– Máy bay từ Salzburg tới Gatwick: €180 (~4.9tr VND)

=> Tổng cộng: €880 (~23.8tr VND)

🍀 Kết luận

Khi mới đến Salzburg từ Innsbruck, thú thật mình có chút thật vọng vì mình thường thích những thị trấn thành phố nhỏ xinh gần gũi thiên nhiên giống như Innsbruck và Hallstatt. Salzburg lớn nên mọi thứ dàn trải hơn, không có cảm giác bao quanh bởi núi non sông nước như hai nơi kia.

Tuy nhiên sau một hồi thăm thú nơi đây, mình bắt đầu thích thú hơn, và tự dưng cũng thấy nó đẹp hơn hẳn. Đúng là có rất nhiều cảnh quan thú vị để ngắm, có bề dày lịch sử, có nhiều hoạt động văn hoá âm nhạc hơn, và thích hợp với trẻ nhỏ.

Mình rất mừng là mình đã chọn ghé thăm Salzburg. Với con nhỏ khó mà có thể khám phá hết mọi thứ có chiều sâu (ví dụ ghé thăm triển lãm hay bảo tàng), nhưng mà mình cảm thấy rất thỏa mãn với chuyến đi này.

🍀 Link

Nước Áo – phần 1/3 – Innsbruck >>> https://ngansite.wordpress.com/2018/07/15/2018-07-innsbruck-ao-phan-1-3/

Nước Áo – phần 2/3 – Hallstatt >>> https://ngansite.wordpress.com/2018/07/18/2018-07-hallstatt-ao-phan-2-3/

Link tới các điểm du lịch khác >>> https://ngansite.wordpress.com/du-lich/

0 Replies to “2018-07 Salzburg (Áo – phần 3/3)”

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!