2018-12 Valletta (Malta – phần 1/5)

Gia đình mình tới Malta ngập tràn nắng vàng vào giữa tháng 12 trước Giáng Sinh, bỏ lại sau lưng một Luân Đôn ủ ê lạnh giá giữa tiết trời đông. Mùa đông của Malta không hề khắc nghiệt, mà ngọt ngào dịu dàng như những ngày cuối thu của Luân Đôn.

Đặt chân tới thủ đô Valletta của Malta, ngay từ cái nhìn đầu tiên mình đã không khỏi choáng ngợp bởi vẻ đẹp cổ kính xứng danh với tên gọi “bảo tàng ngoài trời” và “thành phố giàu có lịch sử nhất thế giới”. Từng góc phố từng ngõ ngách của Valletta như vẫn có lưu giữ dấu ấn của lịch sử xa xưa. Những ngôi nhà cổ cao ngất trời chen chúc nhau, những con phố hẹp gập ghềnh lên xuống, những quán hàng bày biện dọc các con hẻm, những ô cửa sổ xanh đỏ… từng đường từng nét đều rất xinh đẹp.

Valletta không lớn. Chỉ cần đi bộ vài phút từ trung tâm là có thể ra tới bờ biển.

Upper Barrakka Gardens

Một trong những địa điểm thăm quan nổi tiếng nhất của Valletta là khu vườn Upper Barrakka.

Khu vườn có vị trí cao so với mặt nước, nhìn sang thị trấn Senglea và Birgu ở phía đối diện, chỉ cách Valletta khoảng 15 phút đi phà.

Bầu trời cao vời vợi rưới một màu nắng vàng mật ong lên mặt biển xanh thăm thẳm. Thiên nhiên hùng vĩ ngút ngàn trong tầm mắt khiến mình không khỏi choáng ngợp.

Phía bên trong bệ ngắm là một đài phun nước xanh mát dưới những tán cây cao. Lác đác một vài cặp đôi ngồi thư giãn trên ghế đá, vừa lắng nghe tiếng nước chảy tí tách, vừa ngắm chiếc cầu vồng nhỏ hiện mình mỗi khi tia nắng vàng luồn qua tán cây vô tình chạm phải những hạt nước li ti đang phun trào không gian.

Ngay bên ngoài khu vườn là một khoảng sân rộng với những quán cà phê rải rác. Một ngày nắng đẹp với Anna thì không thể thiếu kem. Còn mình thì nhâm nhi một cốc sô-cô-la nóng đầy ngất kem tươi. Vị kem béo ngậy hoà tan với chất lỏng nóng ấm ngọt lịm trên đầu lưỡi. Ở bàn bên cạnh là một người phụ nữ trung niên tóc tém với một cuốn tập nho nhỏ. Ly cà phê đã vơi quá nửa. Có vẻ cô đã ngồi ở đây một lúc lâu. Chốc cô ghi ghi chép chép, chốc cô dừng bút nhìn ra khoảng sân đầy nắng trước mặt, chốc cô nhắm mắt để nắng thỏa thuê đùa nghịch trên da mặt, chốc cô khẽ ngân nga một điệu nhạc nào đó mình thấy rất quen thuộc mà không nhận ra cụ thể đó là bài hát gì. Ngồi tắm mình trong nắng một lúc, không biết từ khi nào trong đầu mình cũng bắt đầu ngân lên cái giai điệu du dương réo rắt đó.

Ở ngay trong góc của khu vườn Upper Barrakka là chiếc thang máy Barrakka đưa du khách từ trên đỉnh xuống thẳng bến phà sát mặt biển. Chiếc thang máy này đặc biệt vì bao quanh tứ phía bởi mặt kính, du khách có thể nhìn ra mặt biển ở phía xa.

Từ bến phà dưới chân vườn này, gia đình mình đã vượt biển tới thị trấn Birgu.

Lower Barrakka Gardens

Đi dọc bờ biển từ vườn Upper Barrakka ra tới chóp của mũi đất là vườn Lower Barrakka, gọi là “lower” vì khu vườn này nằm gần với mặt biển hơn so với Upper Barrakka. Giống như khu vườn ở trên cao kia, từ khu vườn thấp này có thể nhìn thấy các thị trấn kế bên và ngọn hải đăng ở phía xa.

Và đặc biệt có thể nhìn trọn vẹn được đài tưởng niệm Great Siege of Malta.

Chỉ mất chừng năm phút để đi bộ xuống cổng vào khu vực đài tưởng niệm.

Có lẽ Anna thích thú nhất vẫn là khu vực vui chơi nho nhỏ nằm ở ngay trong khu đài tưởng niệm này.

Fort St. Elmo

Ở phía cuối mỏm đất là pháo đài St. Elmo. Vì vị trí địa lý lý tưởng giữa Địa Trung Hải và phía nam nước Ý, trong lịch sử đã có nhiều quốc gia muốn xâm chiếm Malta. Malta đã trải qua nhiều cuộc chiến và từng là thuộc địa của Anh. Các thành phố giáp biển của Malta đều có các pháo đài phòng tuyến. Ngày nay pháo đài đã trở thành viện bảo tàng.

Ferry to Sliema

Ba phía của Valletta giáp biển. Bến phà phía Bắc nhìn sang thị trấn Sliema ở phía bên kia.

Gần bến phà là một khu vui chơi nho nhỏ với xích đu cầu tụt và bập bênh. Mặc cho gió biển thổi bung người, Anna vẫn phải chạy chơi chán thì mới chịu ra về.

St George’s Square

Quảng trường chính của thành phố là St George’s, bốn bề rộng lớn. Trong những ngày gần Giáng Sinh, quảng trường được trang trí với những bức họa về câu chuyện trong kinh thánh.

Carmelite Church

Nhà thờ Carmelite nằm không xa từ quảng trường trung tâm thành phố. Không gian nhà thờ toát lên một vẻ linh thiêng trang trọng.

Đường phố Valletta

Đường phố Valletta lên lên xuống xuống uốn mình địa hình của sườn núi giáp biển. Đứng từ trên một điểm cao có thể nhìn thấy những con đường dốc thẳng xuống rồi lại nhanh chóng vòng lên như một trò chơi tàu lượn nguy hiểm.

Tuy nhiên chính địa hình đồi núi này lại mang đến một vẻ đẹp quyến rũ cho Valletta.

Valletta về đêm, đặc biệt trong những ngày gần Giáng Sinh, rực rỡ trong ánh đèn điện lấp lánh.

City Gate

Phía Tây, phía duy nhất không giáp bờ biển, là cổng của thành phố, nơi có thể dễ dàng bắt các chuyến xe buýt sang các thị trấn lân cận.

Ngay phía bên ngoài cổng là một vòi phun nước lớn, rực rỡ trong buổi chiều tàn.

Trong những ngày gần Giáng Sinh, ở cổng thành phố còn dựng thêm những mô hình diễn tả câu chuyện về sự ra đời của Chúa Giê-su.

D’office restaurant

Bữa ăn đầu tiên là ở nhà hàng D’office ngay trong trung tâm.

Đồ ăn ở Malta cũng không khác gì mấy bên Anh. Tuy nhiên có nhiều các món ăn Ý như là pizza và mì ống hơn vì không tránh khỏi ảnh hưởng của nước Ý hàng xóm láng giềng gần kế bên.

Valletta Food market (Is-Suq ta-Belt)

Khu chợ đồ ăn của Valletta có đủ các loại món ăn và vô cùng tiện lợi với các sạp hàng liền kế nhau. Ở tầng trên cùng còn có một góc vui chơi nho nhỏ cho các bạn bé. Dù không nhiều đồ chơi nhưng cũng đủ mua vui cho các bạn cả tiếng đồng hồ.

Đồ ăn có phần rẻ hơn so với các nhà hàng. Nhờ có khu chợ này mà gia đình mình hiếm khi phải vào nhà hàng.

Sau khi gọi món, các khách hàng có thể ngồi ở bất kỳ bàn nào chờ món ăn.

Ngay ở chính giữa khu chợ là sạp bán đồ uống, đầy đủ các loại rượu bia. Mình gọi một ly cocktail nhưng vì quá đắng mà đành phải bỏ dở.

Anna rất khoái món mì ống Ý.

Mình thì măm măm món mực nhồi. Đây là món khoái khẩu nhất của mình. Mực rất tươi, khoai tây ngọt và thơm.

Một tối khác thì thưởng thức món kebab của Hy Lạp, có chút thất vọng vì thịt bò hơi dai.

Cũng có cả đồ ăn châu Á như là món mì Thái (Pad Thai).

Khu chợ có siêu thị ở dưới tầng hầm.

Một siêu thị bầy trí khá sang trọng, có nhiều sản phẩm từ hãng siêu thị Waitrose của Anh.

Dù không lớn nhưng cũng có đủ các thứ cần thiết. Gần như tối nào gia đình mình cũng phải ghé qua siêu thị này. Khi mua trứng, khi mua bánh mì, khi thì hoa quả.

La Vallette Apartment

Vì trong Valletta không có nhiều khách sạn, gia đình mình thuê một căn hộ nhỏ nằm trên tầng ba của toà nhà trên phố Strait Street nằm chính giữa trung tâm thành phố.

Trái với vẻ ngoài mang dáng vẻ trung cổ, bên trong căn hộ tương đối hiện đại, với một phòng ngủ, một phòng bếp nối liền với phòng khách. Chiếc ghế sofa trong phòng khách đã được chuyển thành một chiếc giường ngủ. Bố cục căn phòng này có chút hơi lạ vì chiếc tủ trong góc phòng thực ra là nhà tắm chứ không phải là để dành cho quần áo.

Phòng ngủ bên trong rộng rãi, có nhà tắm và một căn phòng nhỏ để đồ đạc. Còn có thêm hai chiếc giường đôi con con. Căn hộ này có thể vừa cho gia đình 6 người.

Căn bếp nhỏ nhắn có đầy đủ dao nĩa bát đĩa. Dao có hơi cũ gỉ một chút, nhưng căn bếp rất sạch sẽ ngăn nắp.

Mỗi sáng thức dậy, gia đình lại lục đục kéo nhau vào đây ngồi ăn sáng.

Và mỗi tối sau một ngày đi chơi thăm quan thắng cảnh thì ngồi quây quần ngồi vẽ vời, làm vòng cổ vòng tay.

Bên ngoài tối tối dập dình tiếng nhạc jazz sống từ nhà hàng cuối phố.

~~~

Link tới các phần khác:
Phần 2 – Sliema, Birgu
Phần 3 – Mdina, Rabat
Phần 4 – St Julian’s, Marsaxlokk
Phần 5 – Tổng kết

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!