Review drama: Hoa hồng trên ngực trái (Việt Nam, 2019)

Ba mươi mốt năm cuộc đời lần đầu tiên mình cày phim truyền hình Việt Nam nhiều tập. Một là cuối cùng mình đã đủ “lớn” để chính thức tham gia vào hội các bà các mẹ mê phim truyền hình ỉ ôi nhiều tập. Hai là phim ảnh nước nhà đã phát triển vượt bậc trong mười lăm năm mình xa xứ và cuối cùng đã có thể sản xuất ra những bộ phim hút khách sánh ngang Trung Quốc Hàn Xẻng. Có lẽ là kết hợp của cả hai yếu tố.

“Hoa hồng trên ngực trái” có 46 tập (chừng 40 phút một tập) xoay quanh cuộc đời của Nguyễn Hồng Khuê, một cô gái hiền lành dịu dàng, rất đậm chất nữ chính thường gặp trong các bộ phim truyền hình châu Á. Vì lỡ có thai mà cô bỏ dở học hành, kết hôn với Thái, một giám đốc nhà giàu, dành trọn 10 năm tuổi thanh xuân vun vén cho gia đình con cái. Dù vô cùng khéo léo trong việc nhà việc, tận tâm tận sức chăm sóc chồng con, được mẹ chồng yêu quý, Khuê vẫn không tránh khỏi trục trặc hôn nhân. Thái dần lộ rõ sự coi thường Khuê, đặc biệt khi Khuê phải ngửa tay xin tiền nhờ Thái giúp đỡ thằng em lông bông chuyên gây họa và bà mẹ nghiện cờ bạc ngày đêm suy nghĩ chuyện đào mỏ. Đỉnh điểm là khi Thái công khai chuyện cặp bồ với Trà, một cô nhân viên trong công ty, ép Khuê ly hôn.

Tất nhiên cuộc đời không lấy đi của ai tất cả. Khuê, khi là một người mẹ ly thân ngoài ba mươi với hai đứa con nhỏ, không một đồng dính túi, không có kinh nghiệm không bằng cấp, công việc duy nhất xin được là tạp vụ, gặp được Bảo, quản lý trong một cửa hàng ô tô. Dù Bảo đã trải qua một cuộc hôn nhân, nhưng không con cái. Bảo đẹp trai, cao ráo, học thức cao, có nhà có cửa, tài chính ổn định, công việc thăng tiến, là sếp của chi nhánh mà Khuê đã từng làm tạp vụ. Theo tiêu chuẩn của xã hội, Bảo với Khuê là sự so sánh khập khiễng. Hôn nhân đổ vỡ do bị vợ cắm sừng, Bảo mắc bệnh dị ứng với phụ nữ. Lúc đầu vì một vài hiểu lầm về nhân cách của Khuê, Bảo rất có ác cảm. Dù phát hiện ra Khuê là bạn thân của em gái mình, Bảo vẫn không bớt đi chút ác cảm nào, thậm chí sợ em gái mình bị lợi dụng, không ít lần cảnh cáo em gái phải biết “chọn bạn mà chơi”. Nhưng dần dần khi tiếp xúc nhiều hơn với Khuê, hiểu lầm cũng giải tỏa dần dần, Bảo nhận ra sự dịu hiền tử tế của Khuê và đã xao động lúc nào không biết.

Song song với câu chuyện của Khuê – Thái – Bảo, là câu chuyện của San – Dũng – Khang. San là bạn thân của Khuê, em gái của Bảo. Trái ngược với tính cách hiền lành cam chịu của Khuê, San là mẫu phụ nữ hiện đại mạnh mẽ thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên cuộc sống hôn nhân của San cũng trắc trở không kém gì Khuê. Chồng San, Dũng là một người đàn ông hiền lành thương vợ, nhưng lại quá nhu nhược nghe lời mẹ. Mẹ chồng San vì một hiểu lầm mà ghét San ra mặt. Chuyện tình của San cuối cùng không đổ vỡ vì người thứ ba, mà đổ vỡ vì mẹ chồng. Trong quá trình trục trặc, San quen Khang, con đại gia giả làm thường dân vào làm cấp dưới của San ở công ty. Khang kém tuổi San, nên suốt ngày một “chị đẹp”, hai “chị đẹp”. Sau khi San ly hôn, chuyện tình của San – Khang bắt đầu nở hoa.

Vì mình không phải là fan “ngược” nên đoạn Khuê bị chồng phản bội hắt hủi mình xem nhanh phần review trên mạng, rồi nhảy ngay vào tầm tập 15, 16 khi Khuê ở giai đoạn đang ly hôn và bắt đầu gặp gỡ Bảo. Đây cũng là lúc cuộc hôn nhân của San đi tới phần kết, và chuyện tình San Khang tiến triển nhiều hơn.

Nói chung mình không nghĩ tình tiết nội dung câu chuyện có gì quá mới mẻ bất ngờ, tuy nhiên câu chuyện phản ánh sự thay đổi trong xã hội hiện đại, cụ thể là nhắc tới việc ly hôn, nhắc tới việc đứng lên tìm kiếm hạnh phúc sau khi hôn nhân đổ vỡ. Cũng có kết hợp thêm một chút hơi hướng “ngôn tình” phổ biến ngày nay, kiểu sếp giàu đẹp trai học thức đổ cô nàng tạp vụ không học thức không tài sản, rồi đại gia giả dạng thường dân…

Điều khiến mình ngạc nhiên nhất là sự tự nhiên trong lời thoại và cách diễn xuất của tuyến nhân vật chính. Không còn mang hơi hướng kịch cọt ngượng ngạo trong ấn tượng của mình về phim Việt Nam chục năm về trước, mà rất thật rất gần gũi. Mình có thể hoàn toàn tưởng tượng ra cuộc nói chuyện với bạn bè hay anh chị em như trong phim thể hiện.

Chuyện tình của hai cặp chính vô cùng dễ thương. Anh nam chính Bảo, tính tình khô khan, nhưng những lúc thể hiện tình cảm thì dễ thương vô đối. Anh có những câu phát ngôn khiến dân tình điêu đứng, thầm rỉ tai nhau “Ước gì ngoài đời có những anh chàng như Bảo”. Điển hình phát ngôn hài hướng mà không kém phần cu-te của anh trong những tập cao điểm mới nhất là:

Tập 39 – Sau một hồi dài chinh phục, Khuê cuối cùng cũng hơi mở lòng xíu không còn đẩy Bảo ra xa.

Bảo bảo đại loại là: “Anh khô khan không hiểu tâm lý phụ nữ. Suốt ngày một là hai là không vào giờ tới Chủ Nhật. Nên khi nào em sẵn sàng, em phát cho anh tín hiệu rõ rõ một chút.”

Tập 40 – Lúc Bảo tỏ tình…

Khuê: “Anh bị ảm ảnh về sự phản bội à?”

Bảo: “Ờ, sao anh ngu thế nhở.”

Tập 40 – Chiều tỏ tình xong, bị ốm tối vẫn ton ton chạy sang đợi cửa vì sợ nàng rút lời. Hắt xì một hồi, chàng bảo: “Không sợ lây cho anh ôm cái.”

Bảo luôn hết lòng quan tâm giúp đỡ Khuê, cách hành xử rất đàn ông và trưởng thành.

Trong khi đó cặp đôi Khang – San, phi công lái máy bay bà già, thì lại dễ thương theo kiểu khác. Khang có đôi lúc trẻ con trong khi San lại rất cứng rắn và lý trí. Hai lần lên giường với nhau, lần nào cũng là San tỉnh bơ bỏ đi trước chỉ để lại mẩu giấy. Lần đầu Khang hoảng hốt chạy vội theo lo lắng giải thích thề thốt là không lợi dụng rượu làm càng. Chị đẹp thản nhiên bảo (đại loại là): “Có cái gì làm quýnh lên thế. Cứ coi như là cậu nằm mơ đi.” 😂

Tuy nhiên những đoạn mà mình thích xem nhất thật ra lại là phân cảnh của hai anh em Bảo – San. Hai anh em nhà này nói chuyện bốp chát nhau, rất thật, rất đời, mà vẫn thể hiện rõ tình cảm anh em thân thiết. Xem mà thèm có tình cảm anh em như vậy.

Đoạn mình thấy buồn cười nhất là khi Khang thấy San đi cùng Bảo, hiểu lầm. Tại quán bar thấy Bảo uống rượu một mình có con gái tới vây, Khang liền chạy ra khiêu chiến. Đối thoại đại loại:

Khang: “Xem ra tôi và anh cùng thích một người con gái.”

Bảo: “Ai?”

Khang: “Anh có nhiều đàn bà tới mức ai cũng không nhớ cơ à? Tôi bảo anh phải tránh xa San ra.”

Bảo ngà ngà say phẩy tay: “Không tránh, cả đời này cũng không tránh.”

Khang: “Cái gì?! Anh với tôi giờ đấu tay đôi đi.”

Bảo bật điện thoại gọi cho San.

Bảo a lô: “San hả, mày ra ngay đi, có thằng dở hơi nào nó đang bảo anh mày tránh xa mày ra đây này.”

Khang trợn mắt.

Bảo lững thững đứng dậy vỗ vai Khang rồi chỉ vào đống ly: “Cậu trả tiền đê”. 😂

Tóm lại rất ấn tượng với phim. Dù vẫn có những diễn viên đóng chưa đạt lắm, vẫn có những nhân vật hơi đáng ghét tí, nhưng là một bộ phim dễ thương đáng xem (ít nhất là theo quan điểm của người bắt đầu xem phim từ tập 15).


Ảnh: chôm trên mạng trang www.vtvgiaitri.vn

0 Replies to “Review drama: Hoa hồng trên ngực trái (Việt Nam, 2019)”

  1. Những bộ của VFC sản xuất mấy năm nay được lắm chị. Chị xem thêm Về nhà đi con, Maxcova mùa thay lá… thêm mấy phim có cặp Khuê-Bảo đóng cặp cũng khá hay. Đa số là phim thi tiếng trực tiếp. Nv thể hiện dc cảm xúc qua thoại.

    1. 👍Cảm ơn em giới thiệu nhé. Giờ chị mới biết điểm khác nhau về việc thi tiếng trực tiếp hay không.

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!