2017-12 Copenhagen (Đan Mạch), Malmo (Thụy Điển)

Chuyến đi cuối năm 2017 của gia đình tới vùng đất Bắc Âu là sự kết hợp đi thăm người thân ở Malmo (Thụy Điển) và đi du lịch thủ đô Copenhagen (Đan Mạch), chỉ cách Malmo hơn nửa tiếng đi tàu qua bờ biển.

1. Copenhagen (Đan Mạch)

Đan Mạch chưa bao giờ là một địa điểm trong danh sách những nơi mình muốn đến thăm. Có lẽ vì nó ít được nhắc tới trong phim ảnh hay thơ văn so các đất nước châu Âu khác. Có lẽ vì không có danh lam thắng cảnh nào đặc biệt nổi trội hay được quảng bá rộng rãi trên thế giới. Điều duy nhất mình biết về Đan Mạch đó là truyện cổ An-đéc-sen, quê hương của nàng tiên cá.

🌸 Phố cổ:

Bước ra từ trạm tàu giữa trung tâm thành phố và được chào đón bằng quảng trường Toà Thị Chính (City Hall Square), mình đã bắt đầu thấy hơi có cảm tình với mảnh đất này. Mặc dù chưa phải là điều gì đặc sắc, nhưng phong cách kiến trúc mang hơi hướng cổ điển châu Âu vẫn khiến thành phố có một nét đẹp đặc trưng.

Ảnh: Toà Thị Chính

Đây cũng là mở đầu con đường dẫn vào khu vực phố cổ. Càng vào sâu thì càng có nhiều các toà nhà cổ kính đẹp mắt. Những cành cây trụi lá trong gió đông lạnh càng làm nổi bật vẻ đẹp cổ kính. Mọi thứ hài hoà đẹp mắt, tuy nhiên thiếu vắng những công trình hoành tráng để lại ấn tượng sâu đậm.

Ảnh: Nhà thờ Helligåndskirken trong ngày đông rét

Ảnh: Một góc phố cổ

Ảnh: Trong lòng phố cổ

Ảnh: Nghịch chơi trên vỉa hè

🌸 Nyhavn

Điểm thu hút nhất của Copenhagen là bến cảng lịch sử Nyhavn với những căn nhà cổ nhiều màu sắc dọc hai bên, những quán hàng ăn tấp nập và những con thuyền neo đậu dập dềnh trên mặt nước. Phải nói mình luôn bị thu hút bởi hình ảnh cuộc sống nhộn nhịp quây quần bên sông nước, có một sức sống tràn đầy như muốn ứa tràn, nhưng cũng yên bình êm ả tới lạ.

Ảnh: Bến cảnh Nyhavn

Tuy nhiên vì đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, khó tránh khỏi chen chúc nhau, đặc biệt trong những ngày đông lạnh giá thế này thật không dễ để mà tìm được một chỗ dừng chân uống ly trà nóng. Phải đi hết cả chục quán hàng, cuối cùng gia đình mình mới may mắn tìm được một quán cà phê còn bàn trống. Không có gì thích hơn là hít hà mùi thơm của cà phê trong ánh nến, làm ấm chân ấm tay, sau một buổi sáng đi dạo dọc bến cảng với những cơn gió đông lạnh buốt táp trên da mặt.

Ảnh: Đợi cà phê

Từ lúc có con, điều mình thích nhất khi đi du lịch ở những nơi sông nước đó là kiểu gì cũng có màn đi tàu thuyền, vừa được nghỉ ngơi, lại vừa được ngắm cảnh. Quả nhiên Anna vô cùng thích, đặc biệt là những lúc tàu đi qua gầm cầu, chợt tối lại chợt sáng. Nhìn thấy cô bé háo hức chờ đợi đi qua những con cầu mà mình cũng thấy háo hức theo.

Ảnh: Trên tàu, em nhăm nhăm ăn bánh sừng bò, còn ba thì hì hụp cốc trà nóng.

Ảnh: Ố yề, lại qua gầm cầu, qua gầm cầu, cả ba và em đều thích.

Ảnh: Mẹ và em ngắm cảnh sông nước, nghe đâu đây là ngày nắng đẹp nhất mùa đông này.

Ảnh: Ngắm cảnh dọc bờ nước trong nắng đẹp.

🌸 Ăn uống:

Tất nhiên đi chơi thì không thể thiếu khoản ăn uống. Sau khi đầy gió đầy nắng trên sông nước, cả nhà ghé vào quán TGI Friday, không phải là quán địa phương, nhưng mà đảm bảo an toàn và quen thuộc. Phải nói là mình rất ấn tượng với phụ vụ ở đây, vô cùng thân thiện và chiều lòng khách. Đồ ăn hơi đắt hơn một chút so với ở Anh (có lẽ do thuế cao hơn) nhưng mà được cái đồ uống cho Anna thì được miễn phí hoàn toàn.

Ảnh: Ăn ở TGI Friday

Ảnh: Một mình mẹ 2 món, măm măm

🌸 Copenhagen sau mặt trời lặn

Sau 4 giờ chiều là mặt trời đã lặn. Lúc này mới thấy một Copenhagen rất khác, một Copenhagen sáng rực trong ánh đèn sặc sỡ ở khắp một nơi, và một Copenhagen đã lạnh giờ còn lạnh hơn.

Ảnh: Phố cổ trong ánh đèn

Ảnh: Quảng trường Toà Thị Chính trong ánh đèn

Có một điểm thu hút khác của Copenhagen là công viên Tivoli Gardens với rất nhiều trò chơi cho trẻ em. Vì do hạn chế về thời gian, cả nhà không vào bên trong, nhưng cũng chụp lại ảnh khi đi qua.

Ảnh: Đi qua cổng vào công viên Tivoli Gardens

2. Malmo (Thụy Điển)

Mình đến Malmo thăm gia đình chú thím lần này là lần thứ ba. Lần đầu là đi một mình lúc còn là sinh viên. Lần sau đi cùng chồng, còn lần này có thêm con. Malmo là thành phố lớn thứ 3 của Thụy Điển sau thủ đô Stockholm và thành phố Gothenburg, cũng là một trong những thành phố lớn nhất cùng Bắc Âu. Tuy nhiên, thành phố Malmo luôn mang đến cho mình một cảm giác thật yên bình, mọi thứ dường như chậm rãi hơn hẳn so với Luân Đôn, hay đơn giản là so với Copenhagen cách đó chỉ 35 phút đi tàu.

Vì lần nào đến Malmo cũng chủ yếu là thăm người thân nên đi thăm quan cũng hơi rải rác rời rạc. Lần này chỉ kịp đi quanh ngắm đường ngắm phố và những kiến trúc nhà cổ kính trong khu phố đi bộ. Mình đặc biệt ấn tượng với những căn nhà độc đáo màu sắc đỏ xanh vàng tươi sáng xung quanh quảng trường Little Square. Với cùng xinh đẹp và bắt mắt.

Tiếc là vì hạn chế thời gian nên mình không thể chụp nhiều ảnh hơn, khám phá các ngõ ngách kỹ càng hơn. Nhưng mình có thể thấy được Malmo là một nơi yên bình và xinh xắn, thích hợp cho một ngày đi dong duổi phố phường.

Ảnh: Con cầu bắc qua kênh đào Rörsjökanalen dẫn đường trung tâm mua sắm tới toà thị chính và quảng trường Little Square. Dọc con kênh đào là những toà nhà theo lối kiến trúc đặc trưng châu Âu.

Ảnh: Quảng trường trước Toà Thị Chính, với bức tượng vua Karl X Gustav cưỡi ngựa, người đã chiếm lại Malmo từ tay người Đạn Mạch.

Ảnh: Thành phố sau Giáng Sinh trước thềm năm mới vẫn rực rỡ với trang trí sặc sỡ và độc đáo.

Ảnh: Toà thị chính đứng sừng sững một góc quảng trường rộng lớn.

Ảnh: Quảng trường Little Square trong lòng khu phố cổ với những căn nhà màu sắc tươi sáng.

Ảnh: Quảng trường chợ nông dân Mollevangstorget trong đêm.

🌸 Anna của mẹ

Một thú vui của mẹ là chụp ảnh Anna chạy chơi trên những con phố ở khắp mọi nơi trên thế giới. Mưa gió lạnh ướt át không chụp được nhiều, nhưng cũng được vài tấm khá ưng ý.

Ảnh: Dọc con đường gần khách sạn

Ảnh: Anna nghịch nước trong một ngày mưa nhẹ.

🌸 Thăm gia đình:

Gia đình chú sống ở Malmo mấy chục năm rồi. Lần nào sang đây chơi cũng được chú thím tiếp đãi vô cùng chu đáo và tận tình. Mình cảm thấy được rõ sự yên bình và ấm cúng của cuộc sống nơi đây. Trước khi về chú thím còn gói cho gia đình mình một bọc đồ ăn to, đồ nước đồ khô có đủ, đồ mặn đồ ngọt cũng có hết.

Ảnh: Đến thăm nhà hàng của chú thím

Ảnh: Chụp ảnh cùng bà nội và gia đình chú thím

🌸 Ăn uống

Ở Malmo ngoài những món đồ Việt ngon tuyệt do thím nấu, hai vợ chồng cũng được dịp thử một quán ăn buffet Trung Quốc trong trung tâm mua sắm gần khách sạn. Đồ ăn ngon miệng, nhưng cũng lắm dầu mỡ không khác gì bên Anh.

Ảnh: Ăn tại quán Noodlemarket trong trung tâm mua sắm, vừa ăn vừa ngắm cá

Cả nhà cũng đi siêu thị mua một vài món đồ hoa quả nước uống lặt vặt. Khi đi siêu thị, em khăng khăng đòi cầm giỏ. Rốt cuộc ba mẹ phải ôm tay hết mấy thứ đồ mua, vì em kêu nặng không cho ai bỏ đồ vào giỏ của em.

Ảnh: Cô bé giúp ba mẹ xách giỏ

3. Khách sạn The More (Thụy Điển)

Chuyến đi lần này, gia đình mình ở khách sạn “The More”. Chưa bao giờ nghe tên khách sạn này, nhưng mà vị trị địa lý thuận lợi cho cả Thụy Điển và Đan Mạch vì nằm sát gần trạm tàu.

Ảnh: Cổng vào khách sạn một ngày tuyết rơi

Ấn tượng đầu tiên của mình về tiền sảnh khách sạn là không lớn nhưng bày trí ấm cúng, nhân viên tiếp tân vui vẻ dễ thương. Mọi thứ đơn giản không cầu kỳ, có vẻ giống những chuỗi khách sạn bình dân ibis, Premier Inn hay là Holiday Inn ở bên Anh.

Ảnh: Anna đi bộ trong hành lang khách sạn

Khi vào tới phòng thì mình khá là kinh ngạc vì độ rộng của căn phòng. Có lẽ là phòng khách sạn to nhất mà mình đã từng ở. Phòng có hai giường ngăn cách bằng một kệ gỗ. Trong phòng còn có gian bếp nhỏ. Mọi thứ đồ đạc đơn giản nhưng bày trí hài hoà.

Ảnh: Anna xí giường bên ngoài để ngủ với em cá Nemo

Phòng tắm rộng rãi sạch sẽ, có lò sưởi dưới sàn gạch nên rất ấm chân. Chỉ có một điều mình không hài lòng lắm là bồn tắm hơi cũ và nút đóng mở trong đáy bồn tắm bị hỏng nên không tắm bồn được cho Anna như ở nhà.

Ảnh: Gian giường ngủ phía trong, với phòng tắm kế bên

Một trong những thú vui ở khách sạn đó là được thưởng thức bữa sáng được phục vụ sẵn ngay khi thức giấc. Phòng ăn được trang trí bày biện với màu sắc Giáng Sinh vô cùng ấm cúng. Hai bên gian phòng là kính khiến căn phòng rộng và thoáng hơn hẳn. Đồ ăn có đầy đủ đồ nóng giống ở Anh và đồ nguội theo kiểu lục địa châu Âu. Nhân viên phục vụ bếp dù không biết tiếng Anh sõi nhưng nhiệt tình chân chất, khiến mình rất có cảm tình.

Ảnh: Ăn sáng

Ảnh: Mẹ cũng tranh thủ làm một kiểu trong không gian đẹp

Cả nhà mình ở khách sạn này 4 ngày 3 đêm. Trong thời gian này không có phục vụ phòng dọn dẹp gì. Nhìn chung mình cũng không bận tâm lắm về chuyện này vì cảm thấy không cần thiết, và mức độ phục vụ phù hợp với giá cả.

4. Đi lại:

✈️ Lúc đi:

Lần này bay từ sân bay Stansted, đi ô tô đường cao tốc M25 khởi hành từ 6h sáng rất thuận lợi. Tuy nhiên khi chỉ còn vài km cuối thì phải xếp hàng dài mới vào tới bãi đỗ xe, khiến cả nhà suýt muộn giờ lên máy bay. May quá chạy hụt hơi đến nơi thì máy bay cũng bị trễ giờ.

Cũng giống như lần trước đi Geneva, Anna rất thích đi máy bay vì em được xem hoạt hình, được ăn uống thỏa thích. Ba mẹ cũng nhàn hạ chỉ ngồi ăn ngủ và nói chuyện.

Lần trước đi EasyJet có món phở hộp vị gà rất ngon. Trên Ryanair lần này cũng có mì hộp cà ri nhưng không được ngon bằng phở hộp.

Ảnh: Xếp hàng lên máy bay, tranh thủ chụp với máy bay một cái.

Ảnh: Cả nhà trên máy bay, ba mẹ selfie, còn em Anna cool ngầu ngồi đeo tai nghe xem phim hoạt hình không thèm để ý.

✈️ Lúc về:

Lúc đi vội vã chạy tất tưởi là thế, lúc về từ Copenhagen thì rất thong thả, còn đủ thời gian ăn uống no say trong sân bay. Hai ba con ăn mì Ý, còn mẹ Ngân thì ghé qua quán sushi ngay sát cạnh, cách nhau đúng 2 bước chân, quả là quá tiện lợi.

Ảnh: Sân bay Copenhagen (Đan Mạch), ăn uống trước giờ lên đường về

Ảnh: Yosushi ở sân bay Copenhagen rất ngon.

5. Kết:

Chuyến đi lần này cảm thấy đúng nơi đúng thời điểm và rất may mắn với thời tiết. Kết hợp thăm người thân bạn bè với thăm quan thắng cảnh luôn khiến chuyến đi thêm phần ý nghĩa. Dù khá là mệt vì Anna bị đau bụng đêm mấy hôm, nhưng bù lại ban ngày em rất vui và luôn quấn quýt tình cảm với ba mẹ.

0 Replies to “2017-12 Copenhagen (Đan Mạch), Malmo (Thụy Điển)”

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!