2018-04 Nghỉ Phục Sinh ở xứ Wales

Lần nghỉ Phục Sinh này cả nhà mình đi thăm cụ của Anna ở xứ Wales, nên không tham quan thắng cảnh mà chủ yếu là dành thời gian với gia đình. Bài viết này sẽ ghi lại một số hoạt động tiêu biểu của lễ Phục Sinh, và giải thích ý nghĩa của ngày lễ.

1. Phong cảnh chung ở xứ Wales

Trái hẳn với Luân Đôn nhộn nhịp phồn hoa với các toà nhà cao ốc chọc trời, nơi cụ sống là một vùng nông thôn yên tĩnh thanh bình, nhà cửa thưa thớt rải rác. Vừa đặt chân tới nơi này đã thấy bốn phía núi đồi trùng điệp một màu cỏ xanh rờn. Đường xá ngoằn nghèo không mấy người đi lại. Cừu ngựa lác đác trong nông trại của các ngôi nhà bên đường.

Mùa đông năm nay lạnh, nên dù đã sang xuân, trên các đỉnh đồi cao cao ở phía xa vẫn phủ một lớp tuyết trắng xoá. Cây cối cằm cỗi trụi lá, lớp lộc xanh mới nhú chưa đủ trổ sắc để mang lại sức sống cho cảnh vật.

Mình cảm thấy không khí nơi này thật tươi mới và trong lành. Đến giờ mình vẫn chưa quen với màn đêm dày đặc không chút ánh đèn điện nơi đây.

2. Hoạt động tiêu biểu của ngày lễ Phục Sinh

🍀 Giải thích ý nghĩa ngày lễ Phục Sinh

Lễ Phục Sinh luôn gắn liền với hình ảnh của trứng và gà con, vì đó là biểu tượng của sự sống mới, một khai sinh mới cho mỗi con người tin vào chúa Giê-su.

Câu chuyện trong kinh thánh bắt đầu từ khi Chúa tạo ra thế giới và những con người trên thế giới này để yêu thương nhau và tôn vinh Chúa. Tuy nhiên con người muốn tự mình quyết định, muốn tự mình làm chủ thay vì tuân theo Đấng Tạo Thế. Và điều tất lẽ dĩ ngẫu là con người phá hủy thế giới tươi đẹp mà Chúa tạo ra từ buổi ban đầu. Khi mà mà mọi thứ không theo quy luật nó vốn được tạo ra, nó sẽ không thể bền vững.

Quay lưng với Đấng Tạo Thế là một tội lỗi to lớn và con người xứng đáng bị trừng phạt vì lỗi lầm này. Tuy nhiên, Chúa đã tạo ra loài người và yêu thương loài người hết lòng. Thay vì trừng phạt con người, Chúa gửi con của mình là Chúa Giê-su xuống thế gian, và Ngài đã trừng phạt chúa Giê-su để cứu rỗi con người.

Chúa Giê-su chết trên thập tự giá thay cho con người. Ba ngày sau thì hồi sinh và quay trở lại thiên đàng cùng với Chúa cha.

Bất kể người nào đặt niềm tin vào chúa Giê-su thì sẽ có được mối quan hệ hồi phục với Đức Chúa Trời, và được ở cùng Chúa trên thiên đàng.

Ngày lễ Phục Sinh chính là để kỷ niệm và tôn vinh sự hồi sinh của chúa Giê-su. Đối với những người tin vào Chúa thì đây là một ngày lễ rất quan trọng.

Vì lịch sử đã chứng minh Giê-su là một con người có thật, nhưng có nhiều luồng ý kiến khác nhau về vai trò của Giê-su. Có người cho rằng Giê-su là một nhà thông thái, có người thì cho rằng Giê-su là một nhà tiên tri… Tuy nhiên, sự hồi sinh từ cái chết chính là bằng chứng rõ rệt nhất Giê-su chính là Chúa, vì chỉ có Chúa mới có thể đánh bại cái chết và trường sinh vĩnh cửu.

🍀 Tặng trứng sô-cô-la cho nhau

Một trong những hoạt động tiêu biểu nhất của ngày lễ Phục Sinh chính là tặng trứng cho nhau. Trứng thường được làm bằng sô-cô-la và đa dạng về kính cỡ. Lần đầu Anna được tặng quả trứng to tới vậy, cô bé vô cùng sung sướng và cắn ngay một phát. Tất nhiên ba mẹ không để cô bé ăn hết cả quả to thế này.

Một hình ảnh khác hay liên hệ với lễ Phục Sinh nữa là thỏ trắng, mặc dù không phải nước nào cũng có. Có nhiều thuyết khác nhau về hình ảnh này. Ở Anh, không phổ biến bằng trứng, nhưng cũng vẫn có người tặng thỏ sô-cô-la cho nhau.

🍀 Egg hunt – Săn trứng

Săn trứng là hoạt động phổ biến trong tuần lễ phục sinh. Đúng như cái tên gọi, trứng sẽ được giấu ở mọi nơi và mọi người sẽ phải đi tìm trứng.

Một cái sạp được xếp ra ở trung tâm thị trấn nơi mọi người xếp hàng đăng ký tham gia.

Mỗi người đăng ký được trao cho một tờ giấy có hình ảnh các quả trứng để bắt đầu cuộc chơi. Anna vô cùng hí hứng, hai ba con vừa đi vừa hát: “Chúng ta đi săn trứng nào!”

Các quả trứng được in ra giấy và giấu ở những nơi công công như là cửa hàng, cửa hiệu, nhà thờ, quán ăn… Người săn trứng sẽ đi quanh thị trấn để tìm những quả trứng này.

Nhiều lúc trứng trên cửa sổ chưa chắc đã phải trứng cần tìm vì đơn thuần đó chỉ là trang trí của cửa hàng.

Khi tìm ra trứng, người săn trứng sẽ ghi lại địa điểm nơi quả trứng được tìm thấy.

Tất nhiên muốn thắng thì phải tìm thấy hết các quả trứng in trên tờ giấy. Tiếc là vì lý do trời lạnh cả nhà không tìm hết được trứng nên phải bỏ cuộc giữa chừng.

Trò chơi này cũng có thể được tổ chức theo diện nhỏ tại nhà hoặc tại trường. Thay vì trứng in ra trên giấy, thì trứng là những viên sô-cô-là nhỏ. Ai tìm được thì sẽ được ăn những viên sô-cô-la này.

🍀 Đi lễ nhà thờ

Lễ Phục Sinh, cũng giống như Giáng Sinh, không thể thiếu đi lễ nhà thờ. Nhà thờ của cụ của Anna không lớn, chừng 17, 18 người, không khí ấm cúng thân mật.

Lễ nhà thờ có những bài hát, đọc những câu chuyện trong kinh thánh, và vị mục sư giảng một bài ngắn chừng 15, 20 phút.

🍀 Ăn bánh Phục Sinh

Và Phục Sinh cũng có bánh riêng cho dịp lễ này. Đó là bánh trái cây có 12 viên tròn ở trên tượng trưng cho 12 đồ đệ của Chúa Giê-su.

3. Các hoạt động gia đình khác của Anna

🍀 Nhặt sỏi bên bờ sông

Một hôm trời khô ráo ông nội và ba dẫn Anna ra bờ sông nhặt sỏi bỏ vào xô. Anna thích lắm đòi cầm cái xô thật chặt không chịu cho ai cầm hộ.

Ba còn ném sỏi nhảy nhảy trên mặt nước rất vui mắt. Cô bé cũng tham gia ném cùng ba, và thành công ném sỏi xuống nước.

🍀 Tô màu lên sỏi

Những viên sỏi nhặt từ bờ sông sau đó được rửa sạch và trở thành tác phẩm nghệ thuật của cô bé Anna. Cô bé kiên nhẫn ngồi cả giờ để tô sỏi.

🍀 Thăm cụ

Tất nhiên mục đích chính của chuyến đi lần này là thăm cụ. Cụ sống tại nhà điều dưỡng cho người nhà trong làng, cách nơi cụ sống trước đây không xa.

Trước khi đi mẹ bảo Anna: “Anna mang sỏi con vẽ tặng cụ nhé.”

Anna lưỡng lự lắc đầu, vì cô bé quý mấy viên sỏi lắm.

Mẹ lại bảo: “Hay con mang sỏi con vẽ chỉ cho cụ xem.”

Anna gật gật đầu.

Vừa tới nơi, cô bé chạy ngay ra phía cụ, và không chỉ cho cụ xem mà còn tặng viên sỏi cho cụ.

Cả nhà đưa cụ ra quán cà phê ăn uống nói chuyện.

Cụ dù không nhớ được nhiều nhưng luôn nhìn Anna mỉm cười, và còn tham gia tô màu tranh cùng Anna nữa. Anna chỉ cho cụ tô màu thôi. Mẹ mà động vào là cô bé giằng lại ngay.

Khi chia tay, cô bé còn cho cụ một cái ôm và một cái thơm lên má.

🍀 Đi ăn hàng

Ăn uống kết hợp ăn nhà và ăn hàng để thay đổi không khí và giảm bớt việc rửa bát.

4. Đi lại

Lần này vì mẹ Ngân đau hông, cả nhà đi bằng tàu. Phải chuyển tàu tới 4 lần nhưng với một cô gái nhỏ như Anna thì đó là một trải nghiệm thú vị.

Cô bé ăn uống tưng bừng trên tàu, và “cười” rất tươi cho mẹ chụp ảnh.

5. Kết

Đây là một chuyến đi thú vị và có ý nghĩa vì Anna có thể gặp được cụ. Lần trước cô bé còn bé quá không biết cụ là ai, lần này cô bé chững trạc hơn nhiều rồi, biết tặng quà, biết chơi cùng cụ, biết ôm, biết hôn.

Mặc dù đi không nhiều, nhận xét chung của mình về nơi này là thanh bình yên ả, dân số già, điển hình nông thôn vùng sâu vùng xa. Hoạt động kinh tế chính có lẽ là ngành nông, còn lại thì cũng có các ngành nghề khác khi giáo viên, bác sỹ, buôn bán nhưng chủ yếu là để phục vụ nhu cầu của dân địa phương. Vì dân số không cao, mọi ngành nghề khác cũng hạn chếhơn.

0 Replies to “2018-04 Nghỉ Phục Sinh ở xứ Wales”

  1. Chị vừa đọc xong phải để lại tin nhắn cho em ngay. Cả nhà đã có một lễ Phục Sinh thật ấm cúng & ý nghĩa. Lúc nào đọc blog của em, chị cũng thấy nhẹ bẫng như mây, thong dong vô cùng, nhất là những chuyện như thế này. Chúc cả nhà luôn vui vẻ, đầm ấm & bình an em nhé 🙂

    Chị My

    1. Em cảm ơn chị nhiều <3 Nghe chị nói em rất vui. Em còn đang sợ mình kể lể nhiều gây buồn chán. Biết ít nhất có chị thích đọc là em vui rồi. :)))

  2. Mình tình cờ “phát hiện” ra blog của bạn! Blog bạn rất tình cảm, mình đọc luôn có cảm giác ấm áp dễ chịu!
    Mình cũng vừa đọc xong tiểu thuyết tình yêu của bạn và hoàn toàn khâm phục, mình nghĩ có thể xuất bản thành sách được luôn đó, hi hi!

    1. Chào Oanh, mình rất cảm ơn bạn đã ghé thăm blog của mình và để lại lời nhắn nhé. Thi thoảng cũng có các bạn vào đọc truyện nhưng ít khi nào có lời nhận xét thế này, nên mình thực sự rất rất vui. :)))

  3. Đọc chuyện của Ngân mình thấy cuộc sống thật tươi đẹp. Luôn cảm nhận được hạnh phúc trong những điều bình dị.
    Cảm ơn bạn đã dành thời gian viết lách để chia sẻ nhé.
    Nguyện xin tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa tuôn đổ trên gia đình bạn!

    1. Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và để lại lời nhắn cho mình nhé. Cũng cảm ơn lời cầu nguyện của bạn rất nhiều.
      Mong Chúa sẽ ban phước lành cho bạn và gia đình!

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!