2019-06 Holybourne, RHS Wisley Garden, Wedding at Alton (UK)

Nhân dịp đi dự đám cưới chị của người bạn thân ở Alton, một thành phố phía Nam cách Luân Đôn gần hai tiếng lái xe, hai vợ chồng mình xin nghỉ làm một hôm, nhờ bà ngoại trông Anna hộ và rủ nhau đi chơi. Đây là lần đầu tiên sau hơn bốn năm, đi chơi qua đêm mà không có đưa cô con gái đi cùng. Hơi một chút tội lỗi vì bỏ con gái ở nhà, nhưng thấy tự do hơn hẳn, không cần phải liên tục lo lắng cho con nhỏ chuyện ăn chuyện ngủ nữa mà có thể tập trung ngắm cảnh, tập trung nghỉ ngơi, tập trung vào nhau. Mình nghĩ đi chơi với con có cái vui riêng nhưng thật cần lắm những lúc chỉ có hai vợ chồng như thế này. Đi chơi về mà cảm thấy thật khoan khoái, và càng muốn hơn nữa những chuyến đi như vậy. Không cần phải đi xa, không cần phải đi lâu, cái quan trọng là có thời gian chất lượng cùng nhau.

1. Holybourne

Hai vợ chồng nghỉ qua đêm ở quán trọ The White Hart nằm trong ngôi làng nhỏ tên là Holybourne. Quán trọ B&B kiêm quán rượu đúng theo phong cách kiểu Anh rất điển hình. Quán rượu tối chủ nhật sáng thứ hai vắng vẻ không ồn ào như những tối khác trong tuần.

Căn phòng trọ nhỏ nhắn xinh xắn, sạch sẽ và ấm cúng, phù hợp cho một chuyến đi ngắn. Dù cách âm của những căn phòng không được tốt lắm có thể nghe thấy tiếng động lách cách của cửa mở ra đóng vào bên ngoài, nhưng khách trọ không nhiều nên cũng không quá phiền.

Buổi sáng sớm, chưa mở mắt đã nghe thấy tiếng gà gáy, tiếng chim ríu rít bên ngoài, những âm thanh rất đậm chất nông thôn.

Bạn chồng đợi mình ngủ nướng tới 8 giờ thì rủ rỉ đánh thức rủ mình đi dạo ngắm cảnh nông thôn. Quả thật nông thôn có khác, không có mấy xe cộ, không khí trong lành, khắp mọi nơi xanh rờn một màu của cây cỏ.

Dù ngôi làng này không nổi tiếng hấp dẫn khách du lịch như nhiều ngôi lành mình đã tới thăm, nhưng cũng có rất nhiều những ngôi nhà xinh xắn dọc con đường nhỏ hai vợ chồng mình đi dạo.

Rất nhiều ngôi nhà rực rỡ hoa hồng dọc hai bên bờ tường.

Và cũng có những ngôi nhà hoa cỏ dại mọc cao ngất trời tạo nên khung cảnh nên thơ lạ lùng.

Những ngôi nhà dường như được giữ gìn rất cẩn thận, nên dù phong cách cổ điển, mái tường đều trông rất mới.

Cách nhà trọ không xa cuối lối mòn là một nhà thờ nhỏ cùng một khu nghĩa địa rợp hoa hồng.

Kề ngay cạnh bờ hồ với những chú vịt ngồi nghỉ trên bờ cát.

Mặc dù nơi mình ở là vùng ngoại ô, trong lành hơn trung tâm London, nhưng ra tới ngoài hẳn vùng nông thôn thì càng thấy trong lành hơn rất nhiều. Cảm giác không khí tươi mới, cây cối tương mới, khắp mọi nơi tràn trề sức sống rạo rực.

2. RHS Wisley Garden

Bạn chồng tìm kiếm trên mạng Internet biết được một khu vườn cách Holybourne chừng 30 phút lái xe. Vậy là ăn sáng xong, hai vợ chồng lên đường tiến về khu vườn.

Đây là một khu vườn của Hiệp Hội Làm Vườn Hoàng Gia (Royal Horticultural Society). Những khu vườn của hiệp hội thường rất lớn và đẹp với nhiều chủng loại cây hoa quả củ. Và quả đúng như vậy, khu vườn Wisley này là một trong những khu vườn rộng nhất mà mình đã từng đến. Có thể dành vài giờ đồng hồ đi dạo quanh mà chưa xem hết.

Không gian dàn trải với nhiều thể loại hoa, thể loại vườn cây ăn quả.

Dù có lẽ mình đến chưa đúng mùa hoa nở, nhưng đã nhìn thấy rất nhiều loại hoa lạ xinh đẹp.

Khi vườn cũng có nhiều bờ ao, cá vịt tung tăng bơi lội. Ngồi trên ghế đá ngắm khung cảnh thiên nhiên trước mặt mà cả thấy trong lòng thật bình yên.

Khu vườn thậm trí có cả một nhà kính lớn dành cho cây cỏ vùng nhiệt đới.

Đi quanh nhà kính mà thấy quen quen. Góc này cây chuối, góc kia cây cũng na na cây chuối. Tự dưng thấy giống vườn nhà mình ở Việt Nam. 😂

Nhưng trong nhà kính này, có nhiều loại hoa nhiệt đới lạ mình chưa thấy bao giờ.

Cũng có một bờ ao với lá hoa dải đầy, thật không khác gì khu trà cổ đằng sau nhà mình ở Việt Nam. Thế là liền ngồi xổm làm ngay một kiểu ảnh.

Đi chơi không có con gái, mình không còn làm thợ ảnh nửa mà trở thành người mẫu ảnh. Cứ thấy hoa đẹp mà xớn xác nhào vô ngó ngoáy tạo dáng.

Đặc biệt không thể cưỡng nổi khu vườn hồng choáng ngợp này.

Bạn chồng cũng thi thoảng được chọn làm người mẫu ảnh.

Mỗi lần nhìn thấy những cổng hoa xinh đẹp này thì mình luôn say mê ngất ngưởng. Một tạo vật xuất sắc của loài người!

Trong lòng không khỏi thầm nghĩ: làm sao có thể bê một cái cổng thế này về vườn nhà mình nhỉ? Vậy là ý tưởng bắt đầu nung nấu.

Trong khu vườn cũng có một ngôi nhà. Có lẽ là ngôi nhà của người chủ trước đây của khu vườn.

Dù trời bắt đầu mưa tí tách, vẫn phải cố bon chen tạo dáng thêm một kiểu tại bờ hồ trước cửa lớn của ngôi nhà trước khi ra về.

Điều mình đặc biệt thích ở khu vườn này nữa là họ có một cửa hàng lớn bán nhiều đồ gia dụng cùng nhiều giống cây rất thú vị. Tiếc là hiện vườn không còn nhiều chỗ trống để mua thêm cây, nhưng hai vợ chồng cũng tậu được ba cái hộp sứ hình trái ớt chuông ba màu vàng xanh đỏ. Dù chưa biết sẽ dùng để đựng cái gì, nhưng đẹp mà, mua trước rồi tính chức năng công dụng sau. 😆

3. Đám cưới tại Alton

Đám cưới lần này mình không mang máy ảnh, vì đám cưới trước là thợ ảnh rồi nên đám cưới này chỉ muốn làm khách. Vậy nên chỉ có vài tấm ảnh selfie của hai vợ chồng.

Kể ra việc đi dự đám cưới này cũng hơi lạ. Mình không biết cô dâu, mình cũng chả biết chú rể, mà là do thằng bạn thân, em trai của cô dâu, nó mời đi. Bên này thường đám cưới người ta tổ chức nhỏ không mời nhiều khách khứa không quen. Nhưng vì cả cô dâu và chú rể, dù sinh ra và lớn lên ở Anh, đều là người gốc Ấn, nên bố mẹ muốn mới nhiều bạn bè, rất giống văn hoá của người Việt Nam. Thằng em liền tranh thủ mời luôn đứa bạn thân của nó.

Mình rất ấn tượng là cả bác trai và bác gái đều nhớ mình dù chỉ gặp đúng một lần 9 năm trước trong lễ tốt nghiệp đại học. Bác gái còn nhớ rõ năm đó bố mẹ mình không đi dự mà chỉ có bác mình. Chị gái của bạn cũng rất xởi lởi ra chào hỏi. Mình cũng nói chuyện với một hai ông bác của người bạn. Đều là những con người vô cùng thân thiện và hài hước. Thể nào mà bạn mình nó cũng hài hước vậy. Gặp ai nó cũng giới thiệu mình bảo: “Đây là bạn thân nhất của cháu thời đại học đấy. Không có Ngân thì cháu không sống sót nổi thời đại học đâu.” Mình mỗi lần nghe thế thì không khỏi phì cười.

Trong lễ cưới chị gái, nó đứng lên phát biểu một bài. Quen biết nó 12 năm rồi, từ hồi hai đứa còn mười tám, đôi mươi. Lần đầu tiên thấy nó mặc vét phát biểu trước chốn đông người, tự dưng thấy nó đã lớn hẳn. Mà cũng phải thôi, giờ đều đã đầu ba cả rồi, đâu còn là hai đứa trẻ trâu nửa đêm nửa hôm ới nhau đi mua pizza về ăn nữa đâu. Mình báo nó mình sắp chuyển việc được lên chức rồi. Nó cười bảo nó cũng vừa được lên chức. Rồi nó xoè bàn tay đưa lên cao. Vẫn như cái thời nào, hai đứa đập tay nhau “high five” cái bộp.

Nhìn nó mà tự dưng bồi hồi nghĩ, phải rồi mình đã ở bên Anh lâu quá rồi, đã có những người bạn quen biết từ nơi này hơn cả một thập kỷ. Không còn như cái thời mới chân ướt chân ráo qua đây. Tới hết tháng này là vừa tròn mười bốn năm. Từ một con bé mười sáu tuổi vừa mới học hết lớp mười một, giờ mình đã học xong đại học, đã kiếm việc đi làm, đã lấy chồng đẻ con, và đã có những người bạn thân thâm niên nơi này.

Nhà nó gần xịt nhà mình. Gặp nó không thiếu, nhưng tiếc là chẳng bao giờ nhớ ra để mà chụp với nó mấy tấm ảnh để sau này lấy ra đo lường sự thay đổi theo thời gian. Thực ra thì bạn càng thường gặp thì mình lại càng chụp ít ảnh. Thôi thì đợi đến khi nào nó kiếm được bạn gái muốn lấy làm vợ thì chụp cả thể trong đám cưới vậy.

0 Replies to “2019-06 Holybourne, RHS Wisley Garden, Wedding at Alton (UK)”

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!