2022-05 Mở cửa sổ thấy hà mã tại Port Lympne (Kent, UK)

Khoảng hơn một năm rưỡi trước, ông bà nội tặng Anna quà Giáng Sinh là phiếu voucher đi nghỉ tại khu bảo tồn động vật hoang dã Safari Port Lympne (Port Lympne Hotel & Reserve) phía Nam nước Anh. Tuy nhiên vì Covid, phải mãi tới năm nay gia đình mới có cơ hội sử dụng voucher này.

Tại Port Lympne, khách du lịch được trải nghiệm sống giữa thế giới hoang dã, với 12 thể loại phòng và nhà nghỉ, từ kiểu phòng khách sạn cao cấp truyền thống tới các căn hộ trong rừng gần các loài động vật khác nhau như là hổ, báo, hươu cao cổ, sói, gấu… Những căn nhà gỗ và bạt theo phong cách cắm trại giá thường từ £200 (6 triệu) tới £600 (18 triệu) một đêm. Những căn hộ tiện nghi hơn thì giá sẽ từ £500 (15 triệu) tới £1,500 (45 triệu) một đêm.

Đắt nhất là Tiger Lodge, căn hộ có hổ đi qua đi lại bên ngoài cửa kính. Giá cả có thể gia động nhiều tùy theo mùa, ví dụ Tiger Lodge có thể xuống từ £1,500 vào tầm cao điểm mùa hè tới £1,000 vào mùa đông ít khách du lịch. Nhà mình đi nghỉ cuối tuần, đặt căn hộ tiện nghi ở trên cao giữa rừng cây, the Treehouse hotel, đứng ngoài sảnh nhìn xuống là khu vực sống của hà mã.

Dưới đây là hình ảnh và giá cả ví dụ của một số phòng và link tới trang đặt phòng: Booking. Phòng ốc và hoạt động ở khu này đều cần phải đặt trước, nhiều khi phải đặt trước hơn một năm để có được loại phòng mà mình muốn.

Gia đình mình khởi hành từ trước 10 giờ sáng thì tới nơi tầm 11 giờ hơn. Lịch trình là 11h30 check-in tại sảnh chính, 12h-14h đi thăm quanh quanh, 14h-15h đi thăm Safari, 15h lấy phòng nghỉ ngơi, 18h ăn tối, 19h đi dạo quanh, 20h quay trở về phòng nghỉ. Sáng hôm sau ăn sáng rồi trả phòng ra về.

Check-in tại sảnh chính của khách sạn

Nghĩ tới Safari, mình luôn nghĩ tới lục địa châu Phi ở phía Nam, hoang dã và nóng bỏng. Nhưng tất nhiên nước Anh vẫn luôn là nước Anh, không thể nào hoang dã và nóng bỏng, mà là… cổ kính và thoáng mát.

Quành xe vào cổng, mình đã có cảm giác giống như đang đi thăm thú các khu bảo tồn vườn tược lâu đài điển hình của National Trust và English Heritage với các bụi cây cao cắt tỉa thẳng tắp, những căn nhà gạch đỏ được chăm sóc bảo trì chu đáo.

Tòa nhà chính của khu vực là một lâu đài gạch đỏ cổ kính phong cách châu Âu. Đây là nơi khách du lịch làm thủ tục check-in, và cũng là khách sạn nơi khách du lịch có thể ở qua đêm nếu không muốn sống giữa thiên nhiên.

Khách sạn có cách bày trí cổ điển sang trọng. Tại thời điểm nhà mình ghé qua, khu vực sân trong đang được trang trí chuẩn bị cho một buổi lễ cầu hôn. Có vẻ như đây là một địa điểm phổ biến cho các sự kiện như là cầu hôn và đám cưới.

Sân sau của khách sạn có bàn ghế nhìn ra một vùng đồi rộng lớn.

Ngồi xe “công nông” thăm thú Safari

Một trong những hoạt động phổ biến nhất ở Port Lympne là ngồi xe thăm thú Safari. Chuyến đi chỉ mất chừng một tiếng đồng hồ.

Khi khởi hành, gia đình mình ngồi phía bên tay trái, cảm thấy có chút hơi “thiệt thòi” vì phần đầu của chuyến đi có nhiều động vật ở phía bên tay phải. Tuy nhiên, xe đi một vòng thì quay lại đường cũ, lại có dịp nhìn gần hơn.

Khu vực rộng lớn có nhiều động vật hoang dã khác nhau, tuy nhiên, mình ấn tượng nhất là hươu cao cổ. Hươu cao cổ “khổng lồ” rảo bước ngay cạnh xe, thậm chí còn cúi xuống liếm tay khách du lịch.

Căn hộ Djoum của Tree House Hotel

Căn hộ của mình tại khách sạn Tree House có tên là Djoum. Sau khi đi Safari về, lấy chìa khóa phòng, cô nhân viên liền dẫn ra chiếc xe bốn bánh (gọi là Golf Buggy) có in tên Djoum ở phía trước. Xe rất thoáng, dễ lái, tuy nhiên ngồi ở phía sau khi chưa quen thi thoảng sẽ cảm thấy giống như sắp bị ngã khỏi xe mỗi lần xe đi lên đoạn đường dốc hay gập gềnh.

Căn hộ của mình cách cổng chính chừng vài phút đi xe buggy. Căn hộ nằm ở trên cao khuất sau rừng cây xanh.

Đứng trên sảnh trước nhìn ra xa là khu vực hà mã sinh sống, nhìn ra xa nữa sẽ thấy đường bờ biển.

Những ngày nắng đẹp, gió thổi nhè nhẹ, chim hót líu lo, ngồi ở đây thực sự mang lại cảm giác ẩn khuất hòa mình giữa thiên nhiên.

Mình rất hài lòng với sự tiện nghi của căn hộ hai phòng ngủ này. Cách bày trí hiện đại, phòng ốc rộng rãi, có cửa kính lớn thoáng mát. Gia đình mình vì chỉ ở qua một đêm, không sử dụng tới bếp. Tuy nhiên, nếu muốn tự nấu nướng, đều có đầy đủ trang thiết bị như là bếp, lò nướng, lò vi sóng.

Gia đình mình dành buổi chiều nghỉ ngơi chơi đùa trong căn hộ, cảm giác thảnh thơi và bình yên. Không khí hòa vào thiên nhiên của căn hộ rất phù hợp cho việc viết lách sáng tạo. Lần này đi chơi ngắn ngày, mình chỉ mang sách để đọc, nhưng nếu có cơ hội lần sau đi chơi nhiều ngày hơn, mình chắc chắn sẽ mang theo máy tính để viết lách.

Đi thăm thú khuôn viên của khách sạn

Buổi trưa, trước khi đi thăm Safari, gia đình mình vào quán cà phê ăn kem và đi bộ quanh khu vực thăm thú cảnh sắc. Ngay bên cạnh khách sạn chính nơi check-in là một bậc thang cao dẫn tới chuồng hổ và sư tử.

Đứng từ đỉnh bậc thang có thể nhìn thấy cánh đồng bao la bát ngát phía đằng xa. Cảnh đẹp choáng ngợp mà khung hình máy ảnh không thể nào ghi lại hết được.

Vì hổ cũng như sói và sư tử thường hay đi lại vào buổi chiều tối, phải tới tầm sau bữa tối quay trở lại, mới có thể chộp được bức ảnh này. Các động vật hoang dã thường ở trong chuồng lớn với nhiều cây cối, nên nhiều khi cũng khó nhìn thấy.

Phần lớn các động vật khác nhỏ như khỉ, wallaby… thì giờ nào đi quanh quanh cũng thể tìm thấy. Những động vật này không ở trong khu Safari mà ở gần ngay các khu nhà nghỉ nên rất dễ dàng đi thăm thú.

Trong khuôn viên cũng có khu vực leo trèo cầu tụt cho trẻ em, các bạn bé cứ thế mà tha hồ vui chơi thỏa thích khi đã ngắm động vật hoang dã chán chê.

Ăn tối tại nhà hàng Garden Room

Nhà hàng chính là Garden Room, nằm ngay cạnh khách sạn Port Lympne nơi check-in. Nhà hàng trang trí đẹp mắt, có trần nhà kính xanh khiến cả căn phòng nhuốm một sắc xanh nước biển. Món ăn của nhà hàng trang ăn vừa miệng, khẩu phần vừa phải, nhân viên thân thiện lịch thiệp.

Ăn sáng tại Bear Lodge

Nơi ăn sáng là nhà hàng Bear Lodge, nằm chính giữa các nhà nghỉ theo kiểu cắm trại ở khu vực nhìn ra nơi gấu sinh sống (vì thế mà mới có cái tên Bear Lodge). Món ăn sáng của nhà hàng theo phóng cách Anh Quốc, có món đặc trưng English Breakfast với xúc xích và thịt hun khói, cũng có cá hồi và trứng, và cũng có bánh pancakes với thịt hun khói và maple syrup.

Kết

Nhìn chung mình rất hài lòng với chuyến đi này và chắc chắn sẽ tìm hiểu để có thêm nhiều kỳ nghỉ giữa thiên nhiên như vậy. Tuy nhiên giá cả phòng ốc có phần hơi đắt đỏ so với ngân sách du lịch của mình, nếu muốn ở nhiều hơn một đêm, sẽ phải cân nhắc chọn những loại phòng theo phong cách cắm trại rẻ hơn. Ngoài ra gia đình mình rất may mắn vì có được thời tiết đẹp hôm đi thăm thú Safari. Mỗi khi trời mưa, ở Anh sẽ rất gió và lạnh. Nếu muốn đảm bảo khả năng cao thời tiết sẽ đẹp, thì nên đặt đi nghỉ vào tháng 7 hoặc đầu tháng 8.

Link tới các bài viết về du lịch khác: Du lịch

Link giới thiệu về mình cho các bạn đọc mới của blog: Giới thiệu

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!