2022-10 Dubrovnik (Croatia 1/2)

Dubrovnik là một thành phố xinh đẹp. Đầy nắng đầy gió trong những ngày giữa tháng 10. Và cũng rất đông khách du lịch từ mọi nơi trên thế giới.

Phố Stradun, con phố chính của Dubrovnik

Gia đình mình khởi hành từ nhà 5 rưỡi sáng, hạ cánh tại sân bay Dubrovnik tầm giữa trưa. Làm thủ tục, lấy hành lý, ngồi xe buýt nửa tiếng, cuối cùng đặt chân tới phòng căn hộ lúc 2 giờ chiều. Căn hộ nằm ngay bên ngoài phố cổ, phía trên nhà hàng ăn phố Ul. uz Posat, đi dọc cầu thang đá lên sẽ thấy số 1 trên chiếc cửa xanh.

Phòng có một giường ngủ đôi cỡ lớn, một giường sofa, phù hợp cho gia đình có con nhỏ. Vì ở bên ngoài phố cổ nên giá cả phải chăng (chừng £60/đêm, ~1.8tr/đêm), nhưng vẫn rất thuận tiện, chỉ 2, 3 phút đi bộ là đã tới trung tâm, xung quanh có đầy đủ hàng quán, siêu thị, bến xe buýt. Chỉ có một điểm bất lợi là do nằm trên nhà hàng, nên tối nào cũng có nhiều tiếng nhạc, tiếng người cười nói tới khuya. Ngoài ra vì nằm bên cạnh một con đường khá bận rộn, nên cũng có nhiều tiếng xe cộ qua lại.

Ngày đầu tiên tới nơi, gia đình mình đi dạo một vòng quanh phố cổ, khám phá các hàng quán ở trung tâm. Phố cổ không lớn, tứ phía bao quanh bởi một tường thành cao, đi thẩn thơ chừng một hai tiếng là đã có thể xem hết các con đường chính, các địa điểm nổi tiếng như là phố Stradun, cung điện của vương công, nhà thờ thánh Blaise, cầu thang Jesuit…

Đúng như những lời ca ngợi, phố cổ Dubrovnik có kiến trúc cổ kính xinh đẹp như tranh vẽ. Bất kỳ góc phố nào cũng khiến khách du lịch muốn đưa máy ảnh lên chụp lại cảnh sắc nên thơ.

Cung điện của Vương công

Vì địa hình dốc trên sườn núi, phố cổ Dubrovnik có nhiều các hẻm nhỏ với các bậc thang nối đuôi nhau. Ở một vài con hẻm, quần áo mới giặt treo phấp phới trên cao tạo nên một vẻ đẹp dân dã khó tả.

Ở Dubrovnik cũng có nhiều bảo tàng, nhà thờ, tu viện dòng. Gia đình mình có ghé qua nhà thờ lớn Dubrovnik và tu viện dòng Francis.

Gia đình mình không mua vé đi bộ dọc tường thành Dubrovnik, mà trèo lên pháo đài Lovrijenac ngắm tường thành từ xa.

Buổi hôm ấy trèo cầu thang lên pháo đài rất đáng nhớ. Trời đã sập tối, đứng từ trên cao nhìn cả thành phố lấp lánh trong ánh đèn. Gió mát, cây lá đu đưa xào xạc. Từ pháo đài đi về phía tay trái không xa là một vịnh nhỏ ven biển bao quanh bởi hai hốc đá to. Bờ biển rải sỏi, thi thoảng một vài chiếc thuyền kayak cập bến đêm.

Dubrovnik về đêm nhìn từ pháo đài Lovrijenac

Phía trên hốc đá là một quán bar nhạc xập xình. Gia đình mình, người cốc-tai, người cider, người cocacola, ngồi chơi Uno ngắm biển đêm.

Cái cảm giác đêm đó rất đặc biệt. Ngày hôm sau quay lại nhìn mọi thứ trong ánh sáng ban ngày, quả thật không được đặc biệt bằng đêm ngày hôm qua.

Trung tâm phố cổ Dubrovnik dù xinh đẹp thật, nhưng lại luôn chen chúc khách du lịch. Từ 8, 9 giờ sáng đã tấp nập xe buýt mang các đoàn khách du lịch ghé qua. Chỉ đến tầm 8 giờ tối thì mới bắt đầu thưa thớt bớt người. Muốn chụp một cái ảnh tử tế không có người qua lại đằng sau cũng rất khó. Chính vì thế mà mình lại thích những con hẻm nhỏ khuất ở phía sau.

Một điều khá lạ đối với mình là ở Dubrovnik có rất nhiều mèo hoang. Đi qua đi lại mấy hôm mà đếm được gần 30 con mèo quanh quẩn ở các góc phố, ở ven bụi cây. Cuối cùng đến khi chọn mua một bức tranh về Dubrovnik để mang về làm lưu niệm treo tường, mình đã chọn một bức tranh có đoàn mèo trong đó. Bác họa sỹ nghe mình và chồng bàn tán, đã lên tiếng bảo: “Cô ấy nói đúng đấy, đó là bức tranh đẹp nhất”. (Đó là khi chồng mình bảo hay chọn bức tranh có con rùa.)

Một trong những hoạt động phổ biến ở Dubrovnik là đi cáp treo lên đỉnh núi nhìn nhắm cả thành phố từ trên cao. Trên đỉnh cáp treo có một bảo tàng nho nhỏ trưng bày hình ảnh chiến tranh những năm 1991-1995. Nhìn thành phố xinh đẹp bận rộn khách du lịch lúc này, khó có thể tưởng tượng được chỉ mới 30 năm trước, thành phố đã từng trải qua bom đạn khói lửa dưới sự tấn công của người hàng xóm Serbia.

Vì Anna là một fan cứng của các sinh vật dưới biển, gia đình mình đã tới thăm thủy cung của Dubrovnik. Thủy cung không lớn nhưng có rất nhiều các sinh vật biển thú vị. Anna và ba mẹ có dịp đứng cười khúc khích nhìn một chú cua chạy qua chạy lại phá hoại giấc ngủ của các bác cá xung quanh. Mấy bác cá bực bội lắm cơ, chỉ có bạn nhím biển tím lịm là bình thản ung dung, chẳng mảy may bị khuấy động bởi bạn cua tăng động.

Ngay bên ngoài thủy cung là một bến cảng cũ. Cảnh sắc núi biển thuyền bè quanh bến cảng xinh đẹp đến động lòng người. Đây là giây phút mà mình chợt nghĩ, à, sau này khi nghỉ hưu rồi đến sống ở Dubrovnik vài ba tháng trong một năm chắc cũng hay lắm đây. Tuy nhiên, anh chồng thì có suy nghĩ khác trong vấn đề này. Ảnh bảo, Malta được, Majorca được, Tenerife cũng có thể ok, nhưng Dubrovnik thì không, vì nhiều khách du lịch quá, và vì đường ô tô hẹp quá.

Cảnh đẹp, gia đình mình liền tìm một bàn trong nhà hàng để vừa ăn vừa ngắm cảnh. Nhà hàng có một vị trí rất tuyệt vời. Cả phần sau của nhà hàng là không gian mở nhìn ra núi biển. Ngồi trong khuôn viên nhà hàng nhìn ra ngoài mà cảm tưởng như là đang nhìn một một bức tranh tuyệt sắc. Đồ ăn của nhà hàng cũng không có điểm nào để chê. Đa dạng các lựa chọn, món ăn tươi ngon nấu vừa hợp khẩu vị.

Vì quá hài lòng với nhà hàng mà ngày hôm sau gia đình mình đã tìm tới nhà hàng cùng chuỗi ở ngay đối diện căn hộ, nhìn ra tường thành Dubrovnik và pháo đài Lovrijenac.

Điều mình đặc biệt ấn tượng với ẩm thực Dubrovnik là bánh mỳ từ các quán Bakery, không chỉ mềm mà còn hơi dai dai, rất có khả năng gây nghiện vì quá ngon. Mình cũng thử món bánh que gà và kem La Tortla, hai món trình bày hơi lạ mặt, nhưng vị thì giống với chicken pie và sữa chua với topping ở Anh.

Các quán ăn ở trung tâm phố cổ đều bán các món pasta, thịt cá đủ kiểu. Đồ ăn hơi mắc, chừng €20 tới €30 một món (500k tới 800k), mà chất lượng quán mình thử cũng chỉ vừa phải chứ không được ngon bằng nhà hàng bên bến cảng.

Đêm cuối cùng, gia đình mình cuốc bộ lên phía Bắc của Dubrovnik, tới thị trấn Lapad. Mình đã từng băn khoăn phố cổ Dubrovnik suốt năm tháng bận rộn khách du lịch thế thì người dân địa phương sống kiểu gì. Ra tới Lapad thì cảm nhận rõ hơn được rõ hơn cuộc sống của người dân địa phương.

Link tới bài viết về thành phố Cavtat cách Dubrovnik 45 phút đi tàu trên biển.

Link tới các bài viết về du lịch khác: Du lịch.


Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!