2023-08 San Francisco & Half Moon Bay (Mỹ)

Lần này mình đi San Francisco để dự đám cưới bạn, tranh thủ kết hợp đi du lịch. Ấn tượng đầu tiên của mình về San Fran là những con đường dài tăm tắp chập chùng lên xuống theo địa hình núi, thi thoảng đâu đó sẽ có được một góc nhìn rất ấn tượng xuống thành phố từ vị trí ở trên cao.

Ấn tượng thứ hai của mình về San Fran đó là, rất khác ở Anh, nhà cửa ở đây không có một cấu trúc thiết kế nhất định. Cùng một con phố mà có thể mỗi nhà mỗi kiểu.

Và ấn tượng thứ ba là San Fran có rất nhiều hoa, những bông hoa xinh đẹp nhiều màu sắc nở rộ khắp các nẻo đường.

1. Đường hoa Lombard

Một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố là đoạn đường zig zag trên Lombard Street. Các bộ phim hoạt hình lấy bối cảnh ở San Fran thường sẽ có nhắc tới địa điểm này.

2. Bến tàu ngư phủ Fisherman’s Wharf

Phía Bắc dọc đường biển của thành phố là bến tàu ngư phủ Fisherman’s Wharf.

Giống như nhiều thành phố biển khác, khu vực dọc bờ biển có nhiều quán ăn nhà hàng, khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi.

Từ bến tàu có thể nhìn thấy đảo nhà tù Alcatraz, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng.

3. Coit Tower

Cách bến tàu không xa, đi bộ theo các bậc thang lên dọc sườn núi sẽ bắt gặp Tháp Coit trên đồi Telegraph.

Mình rất ấn tượng với tác phẩm nghệ thuật hai bên tường tầng một của tòa Tháp. Nét vẽ theo phong cách hiện thực xã hội của Diego Rivera nhưng là bộ sưu tập gồm 25 tác phậm nghệ thuật của các họa sỹ khác nhau, miêu tả cuộc sống hàng ngày của người dân California trong giai đoạn Đại suy thoái.

4. Cầu Cổng Vàng Golden Gate Bridge

Cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge) là một trong những biểu tượng được quốc tế công nhận của San Fran, nối liên thành phố San Fran với Quận Marin qua eo biển. Ngày mình tới thăm rất tiếc không được nhìn trọn vẹn cây cầu vì có sương mù bao phủ, tuy nhiên vẫn nhìn thấy được phần nào cây cầu ở đằng xa lấp ló sau làn sương trắng.

Khu vực quanh cầu từng là trường quân sự, có cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp, cũng có khu vui chơi cho trẻ em.

5. Khu trung tâm tài chính

Khu trung tâm tài chính của San Fran nằm ở phía Đông Bắc. Nếu không phải vì muốn ghé thăm viện bảo tàng, có lẽ mình đã không nhận ra San Fran cũng có những tòa nhà kính chọc trời, những con phố dày đặc người qua lại, không khác gì Luân Đôn.

Tại đây gia đình mình ghé vào một quán ăn có tên là The Grove, phong cách trang trí hiện đại, âm nhạc trẻ trung, khiến mình cảm nhận được sự sôi động của một thành phố lớn.

Trên đường tới quán ăn này vợ chồng mình có bắt chuyện với anh lái xe Uber. Anh đi xe Tesla rất ngầu, và anh cũng ngầu không khác gì… cái xe. Anh thích đi gym, đi hiking, một năm anh với vợ đều đi du lịch Á Âu một vài lần. Anh nhìn có vẻ giống gốc Á, mà nói giọng Mỹ vô cùng dễ thương. Phiếm với anh một xíu thấy anh đi nhiều biết rộng, cuộc sống của anh thật là có style.

Và cũng tại trung tâm tài chính này lần đầu mình thấy xe chạy không người lái.

6. The Museum of Modern Art

Đầu năm mình mua một cuốn sách, có tên gọi là “500 walks with writers, artists and musicians”. Đây là một cuốn sách ghi lại 500 địa điểm trên thế giới với giới thiệu về một nghệ sỹ có điều gì đó gắn liền với địa điểm đó. Kể từ đó mỗi khi đi du lịch mình đều mở cuốn sách này ra để biết thêm về một nghệ sỹ. Lần này mình muốn đi tìm bức tranh “Frida and Diego Rivera“ của họa sỹ Frida Kahlo. Theo như cuốn sách, họa sỹ Frida Kahlo người Mexico (1907-1954) sống ở San Francisco với chồng là họa sỹ Diego Rivera. Bà thường mặc bộ trang phục truyền thống của Mexico để đi khám phá phố phường San Francisco. Bà từng nói: “Thành phố và vùng vịnh thật là choáng ngợp. Cái mà đặc biệt tuyệt vời là con phố Hoa (Chinatown)”. Hai vợ chồng bà sống với những người bạn ở số 716 phố Montgomery, là một cái hub nghệ thuật của thành phố.

Theo chỉ dẫn của sách, mình tìm tới phố Trung Hoa, cũng tìm tới viện bảo tàng Nghệ Thuật Đương Đại San Francisco, nơi trưng bày tác phẩm “Frida and Diego Rivera” của bà. Khi vừa đẩy cửa bước vào viện bảo tàng, mình đã ngay lập tức ấn tượng với một bức tranh lớn trải dài khắp một bên tường, tái hiện lại lịch sử phát triển của nước Mỹ từ thời kỳ người thổ dân da đỏ, trải qua nhiều đời tổng thống Mỹ, phát triển khoa học công nghệ để tới được ngày hôm nay. Mình đứng lại ngắm nghía chụp ảnh một hồi lầu rồi mới đi mua vé.

Mua vé rồi đi quanh viện bảo tàng 7 tầng nhà gần 1 tiếng rưỡi đồng hồ ngắm nhìn nhiều trưng bày khác nhau, mình ngạc nhiên là vẫn không thấy bức tranh “Frida and Diego Rivera”. Mình liền đi xuống hỏi nhân viên viện bảo tàng. Cô nhân viên tiếc nuối bảo mình: “Bức tranh mới ở đây vào tháng trước nhưng giờ đã đi tour ở các viện bảo tàng và triển lãm khác trên nước Mỹ. Tháng sau thì bức tranh mới quay trở lại đây.”

Hơi hụt hẫng nhưng mình vẫn vớt vát hỏi thêm: “Thế ở đây các cô có trưng bày tranh của họa sỹ Diego Rivera không?”, vì nhớ ra là chồng bà Frida cũng là một họa sỹ.

Lần này cô nhân viên cười rất tươi: “Có, ngay ở bên sảnh kia, là tác phẩm “Pan American Unity” của Diego Rivera”.

Mình vui sướng chạy theo hướng tay cô chỉ, nhưng chạy mãi vẫn không tìm thấy gì, lại phải dừng lại hỏi một bác nhân viên khác ở gần đấy. Bác liền chỉ tay: “Ở ngay sau lưng cháu kìa, “giấc mơ đến Mỹ”, American Dream”.

Mình quay đầu lại thì mới ngớ ra, đó là bức tranh lịch sử nước Mỹ choáng ngợp mà mình dành cả chục phút ngắm nghía chụp ảnh chiêm ngưỡng khi mới bước chân vào lại chính là bức tranh mà mình chạy quanh cả buổi để tìm kiếm. Đúng là đi một vòng quanh hóa ra là ở điểm khởi đầu. 😆

[Tác phẩm “Pan American Unity” của Diego Rivera]

7. Khu phố người Hoa tại San Francisco ChinaTown

Khu phố người Hoa cách không xa viện bảo tàng, cũng có cổng vào và trang trí giống phố người Hoa ở Luân Đôn. Tuy nhiên vì đường phố của Mỹ lớn hơn nhiều so với ở Luân Đôn, nên cảm giác khu phố thoáng và rộng rãi hơn.

8. Nhà hàng Home Plate

Đây là một nhà hàng khá gần khách sạn nơi mình ở. Tình cờ tìm thấy nhà hàng trên Google, đi ăn thử một lần rất ấn tượng với đồ ăn, phong cách trang trí, thái độ phục vụ, nên đã quay lại lần hai.

9. Half Moon Bay

Vì một phần của lễ cưới diễn ra ở Vịnh Half Moon Bay, gia đình mình cũng dành hai đêm ở thị trấn này. Gia đình mình ở khách sạn Aristocrat, là một phần của chuỗi khách sạn Best Western. Khách sạn có bày trí nhiều thứ liên quan tới nước Anh, bên ngoài cũng có một quán pub Anh.

Trung tâm thị trấn có nhiều cửa hàng, cửa hiệu, quán ăn. Mình vẫn chưa quen hẳn với những con đường rộng lớn của đất nước Mỹ nên khi đặt chân tới nơi phải mất một lúc mới định hình được đây là trung tâm thị trấn, vì ở Anh trung tâm thị trấn bao giờ cũng nhỏ hẹp, quán xá gần sát nhau.

Mình dừng chân tại một cửa hàng triển lãm tranh nhỏ tại thị trấn Half Moon Bay gần thành phố San Francisco bang California của Mỹ. Chủ cửa hàng là một người phụ nữ ngoài 50. Mẹ cô ấy cũng đến phụ giúp ngày hôm ấy. Hai mẹ con rất dễ thương, nhiệt tình trả lời câu hỏi của mình và giúp mình tìm thông tin về các họa sỹ địa phương.

Mình đi vòng quanh xem tranh trưng bày rồi lựa một vài bức hình reprint nhỏ bằng lòng bàn tay ra quầy trả tiền. Khi cô chủ cửa hàng giúp mình thanh toán, mẹ cô ấy ngồi bên cạnh nhìn mình cười hỏi: “Cháu từ đâu tới thế?”

Mình bảo mình vốn đến từ Việt Nam, nhưng lần này mình tới từ Luân Đôn, vì đó hiện tại là nơi mình đang sống. Hai mẹ con cô ấy gật gù: “Thể nào mà giọng của cháu nghe hơi khác khác”.

Mẹ cô chủ cửa hàng nói tiếp: “Chồng cháu thật là một người chồng tốt, đưa con đi ăn kem để cháu có thời gian đi xem tranh thế này.”

Mình hơi ngạc nhiên một xíu tại sau bà lại biết, rồi sực nhớ ra lúc vừa bước chân vào cửa, anh chồng mình cũng đi cùng vào để dặn mình biết đường nào tìm ảnh sau khi xong việc.

Bà chỉ tay sang phía đối diện: “Quán kem ngay bên kia đó cháu, dễ tìm lắm”.

Ra khỏi cửa hàng mình không khỏi tủm tỉm cười, nghĩ bụng những người Mỹ mình được gặp trong chuyến đi này đều thật là thân thiện dễ thương.

Đi bộ chừng 15 phút từ khách sạn là tới bờ biển cát vàng. Dọc bở biển men theo vách đá có một con đường mòn nhỏ dành cho khách đi bộ, chạy bộ, có thể nhìn xuống toàn cảnh bờ biển. Tầm buổi chiều sau khi đã chơi đùa thỏa thuê trên bãi cát, mình cũng năng nổ đeo tất đeo giầy, chạy một vòng quanh bờ biển, vừa toát mồ hôi, vừa nghe tiếng sóng biển, vừa được nhìn cảnh núi biển mênh mông.

10. Kết

Trên đây là một vài ký sự ngắn về 4 ngày đầu đặt chân lên nước Mỹ, 2 ngày ở San Fran, 2 ngày ở Half Moon Bay. Trước khi tới Mỹ, mình không có nhiều tò mò về nước Mỹ vì mải khám phá châu Âu. Khi tới nước Mỹ rồi thì mới thấy nơi đây thật thú vị và đẹp xinh, con người lịch thiệp thân thiện, bỗng trở nên thích thú tò mò hơn. Giờ thì mình đã hiểu rõ hơn tại sao có nhiều người lại muốn tới Mỹ. Mình bảo với chồng mình rằng, mỗi khi mình đi tới một nơi mới, dù xấu dù đẹp, dù hay ho hay buồn chán, mình vẫn luôn rất mừng vì mình đã đặt chân tới nơi đó. Vì bây giờ khi người ta nói về nó, mình không còn cảm thấy lung tung mơ hồ cái cảm giác qua lời người ta nói, mà đã có trong tâm trí những hình ảnh rất riêng, những cảm giác rất riêng, những câu chuyện rất riêng từ trải nghiệm của bản thân mình.

Hãy để lại lời nhắn cho mình nhé!